Sân chơi bổ ích dành tặng thanh thiếu niên tại Văn Miếu

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/6 - 20/8/2018, Trung tâm hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức nhiều chương trình văn hóa đa dạng dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên Thủ đô nhân dịp hè 2018.

Theo đó, các hoạt động sẽ diễn ra liên tục hàng ngày, xuyên suốt trong 3 tháng hè (bắt đầu từ 1/6 đến 20/8/2018) bao gồm: Trại hè sáng tác tranh, làm giấy dó, trang trí và vẽ trên giấy dó; làm diều, vẽ diều và thưởng lãm triển lãm diều; vuốt nặn và vẽ trên gốm, trải nghiệm làm tranh vải và thú nhồi bông; làm chuồn chuồn tre, vẽ nón vẽ mật nghệ thuật; trò chơi dân gian; chợ phiên…
Học sinh hào hứng tìm hiểu các công đoạn để làm ra giấy dó tại Hồ Văn thuộc khu Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Tại đây vào các ngày cuối tuần, sẽ có các gameshow “gắn kết gia đình” là những cuộc thi chế biến món ăn, quà vặt truyền thống “muốn ăn thì lăn vào bếp với người nổi tiếng”, “nam công gia chánh”. Talkshow “sống đẹp” về tiên học lễ, hậu học trí, đức dục, trí dục, vượt khó thành tài. “Làng hài sĩ tử” với các tích trò “sĩ tử nhập môn” của có sự tham gia của diễn viên Thiện Tùng phim “Lều chõng” cuốn hút các “sĩ tử nhí”.
Hội chợ ẩm thực sản vật Việt với chủ đề sĩ tử với quán gánh quà quê là trải nghiệm và tương tác với các nghệ nhân thực hiện các món ăn thức uống chế biến từ nguồn nguyên liệu dân gian, an toàn.
Những tác phẩm đầu tiên của các em nhỏ được trưng bày tại không gian tổ chức các hoạt động hè tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Theo ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đây là lần đầu tiên Văn Miếu - Quốc Tử Giám đầu tư sân chơi sinh hoạt trong suốt 3 tháng hè với mong muốn gắn kết chương trình giáo dục di sản với học sinh thanh thiếu niên Thủ đô. Tại đây, có những hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại nội thành Hà Nội như: Việc tái hiện không gian lễ hội diều truyền thống với trống hội và đoàn rước diều đến từ Trung tâm bảo tồn di sản Diều Việt Nam và các Câu lạc bộ diều trên cả nước.
Bên cạnh đó, theo BTC trong dịp này tại Văn Miếu cũng là lần đầu tiên có Lễ hội Hoa Chữ tại Hồ Văn trên khuôn viên hồ rộng gần 6.000m2, tối thứ Sáu hàng tuần sẽ có Lễ hội thả Hoa Chữ, là các đèn hoa nến gắn chữ mà người thả viết và gửi các ước mơ về học tập thành tài và thi cử đỗ đạt.
Với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn, chuỗi hoạt động hè tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám hứa hẹn thu hút hàng nghìn du khách.
Bên cạnh đó, đến với các hoạt động hè tại Văn Miếu lần này, các “sĩ tử nhí” sẽ được tự tay thực hiện cả quy trình sản xuất giấy dó, trang trí, viết và vẽ trên giấy dó. Kết hợp với các cuộc thi chữ đẹp và Ông đồ dạy chữ các “sĩ tử nhập môn. Ngoài ra, để tăng thêm sự thu hút cho các em nhỏ, BTC đã cho xây dựng trại sáng tác tranh từ nhiều chất liệu khách nhau như: tranh sơn acrylic, vẽ tranh trên giấy, trên toan.
Đặc biệt, những tác phẩm tham gia cuộc thị trên đều được BTC chấm điểm và trao giải theo tuần và theo tháng. Qua đó, 2 giải nhất ở thể loại giấy dó nghệ thuật, làm diều và sáng tác tranh trên diều. Mỗi giải trị giá 30 triệu đồng là 1 chuyến du lịch cho 2 người đến resort Long Sơn - Mũi Né (tỉnh Bình Thuận) trong 5 ngày 4 đêm.

“Văn Miếu - Quốc Tử Giám là di tích quốc gia đặc biệt. Nơi đây đã trở thành điểm đến cho du khách quốc tế. Nhưng chúng tôi mong mỏi sẽ định vị Hồ Văn là sân chơi văn hóa, giáo dục di sản thường xuyên cho trẻ em Hà Nội để các em có môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn”, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu Quốc Tử Giám chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần