Sàn HOSE tiếp tục ngừng giao dịch

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 23/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước (UBCKNN) đã có thông báo đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư về sự cố Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) “treo” giao dịch.

Theo đó, để đảm bảo an toàn và chính xác cho hệ thống giao dịch, HOSE tiếp tục tạm ngừng giao dịch ngày 24/01/2018 để kiểm thử với các công ty chứng khoán thành viên toàn thị trường trước khi chính thức mở cửa thị trường trở lại.

Thị trường giao dịch phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vẫn tổ chức giao dịch bình thường.

 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng- Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI, quyết định tạm dừng phiên giao dịch tại HOSE ngày 23/1 là quyết định kịp thời và cần thiết, nhằm củng cố hệ thống, đặt sự an toàn của nhà đầu tư và của các thành viên khác. Đây cũng là cách giải quyết thông thường mà các sở GDCK nhiều nước thường áp dụng.

Đại diện UBCKNN cho hay, sự cố trên HOSE là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải. Trong quá khứ, chúng ta cũng đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục ba ngày vào tháng 5/2008. Về mặt pháp lý, thông tư của Bộ Tài chính và quy chế giao dịch của các sở giao dịch chứng khoán cũng đã quy định rất rõ các vấn đề cần phải xử lý khi sở buộc phải tạm dừng hệ thống giao dịch.

Trên thị trường quốc tế, nhiều thị trường cũng đã gặp những sự cố kỹ thuật tương tự, như Sở Giao dịch Chứng khoán New York (năm 2005, 2013), Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (năm 2005). Trong năm 2017, một số Sở Giao dịch chứng khoán của Ấn Độ, Indonesia… cũng xảy ra sự cố kỹ thuật, buộc phải tạm ngừng giao dịch trong nhiều giờ để khắc phục. “Nhà đầu tư cần cân nhắc thận trọng khi thị trường cơ sở tạm ngừng giao dịch và chỉ số VN30 không có biến động trong ngày 23/1"- văn bản thông báo đến nhà đầu tư và các thành viên tham gia thị trường do người đứng đầu UBCK ký cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần