San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 2 tháng nay, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất công thuộc địa bàn thôn Giữa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) bị một số trường hợp dùng xe ô tô tập kết phế thải xây dựng, đất đổ ra san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, vị trí này lại nằm gần trụ sở UBND xã Bích Hòa.

 Những núi đất ngổn ngang nằm ven đường giao thông xã Bích Hòa và trên đất nông nghiệp thôn Giữa mới được tập kết về đây.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian gần đây, tại địa bàn các xã Cự Khê, Bích Hòa liên tục xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Nguyên nhân là do một số xã của huyện Thanh Oai nằm giáp ranh với một số phường của quận Hà Đông, nơi đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, giá đất tăng mạnh. Vì vậy, một số cá nhân bất chấp quy định, tập kết phế thải xây dựng trái phép, san lấp các vị trí đất công, đất nông nghiệp xen kẹt hoặc ao hồ để làm lều lán tạm, thậm chí làm nhà xưởng bằng khung sắt mái tôn.

Cụ thể, tại khu vực thôn Giữa, xã Bích Hòa nằm ven đường giao thông liên xã Bích Hòa - Cự Khê, liền kề với trường tiểu học và khu đất dịch vụ của xã, cách trụ sở UBND xã hơn 200m, liên tiếp những ngày gần đây xảy ra tình trạng một số trường hợp ngang nhiên san lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp và đất công. Chỉ đến khi người dân phản ánh sự việc, UBND xã và các cơ quan chức năng của huyện mới vào cuộc, khi đó nơi đây đã thành đại công trường với hàng nghìn mét khối phế thải xây dựng, núi đất được san lấp tạo mặt bằng.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, chính quyền các cấp huyện Thanh Oai và xã Bích Hòa đang thi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ của xã và trường Tiểu học Bích Hòa nằm cách đường giao thông liên xã gần 40m, lại gần khu dân cư. Do vậy, tại khoảng trống đất công và đất nông nghiệp ở đây với hàng nghìn mét vuông bỗng nhiên trở thành đất xen kẹt. Vì thế, các trường hợp đã ngang nhiên sử dụng xe ô tô chở phế thải xây dựng, đất vào đây san lấp mặt bằng, chờ khi có cơ hội là sẽ xây dựng công trình nhà xưởng. Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương lại chậm trễ vào cuộc xử lý.

Thừa nhận tình trạng san lấp đất nông nghiệp trái phép diễn ra tại thôn Giữa là đúng nhưng Chủ tịch UBND xã Bích Hòa Bùi Tiến Dũng lại lý giải: Sau khi người dân kiến nghị, đầu tháng 7, UBND xã đã giao cho ban Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện ứng trực, mật phục ngày đêm, kịp thời xử lý vi phạm, bắt quả tang 2 trường hợp đang thực hiện hành vi đổ trộm phế thải xây dựng ra khu vực đất công có chức năng sản xuất nông nghiệp do UBND xã quản lý. Các trường hợp vi phạm này đã được UBND xã lập hồ sơ, đang chờ xử lý theo quy định. Từ đó đến nay, không còn trường hợp nào vi phạm.

Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Oai Đoàn Viết Tuấn khẳng định: Trách nhiệm chính hiện nay thuộc về UBND xã Bích Hòa và Công an huyện phải xây dựng phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn xử lý những cá nhân, phương tiện vi phạm vận chuyển phế thải xây dựng về đây san lấp đất nông nghiệp. Để tránh tái diễn vi phạm, hiện nay Phòng đã giao cho cán bộ chuyên môn phối hợp với UBND xã cùng các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, cương quyết áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần