Sản lượng bưởi Năm Roi dịp Tết giảm đáng kể

Chia sẻ Zalo

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nguyên đán Bính Thân 2016, nhưng hầu hết các vườn bưởi Năm Roi ở xã Phú Hữu (huyện Châu Thành, Hậu Giang) đã được thương lái đặt hàng.

Năm nay, do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài khiến sản lượng bưởi Tết giảm đáng kể, dự đoán giá sẽ tăng cao.
Vườn bưởi 15 năm tuổi của lão nông Nguyễn Văn Nu, ước sẽ cho thu nhập trên trăm triệu đồng chỉ với lứa bưởi Tết.
Vườn bưởi 15 năm tuổi của lão nông Nguyễn Văn Nu, ước sẽ cho thu nhập trên trăm triệu đồng chỉ với lứa bưởi Tết.
Ông Nguyễn Văn Nu (81 tuổi), ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên chi phí cho vườn bưởi có phần tăng cao so với mọi năm, thêm vào đó là sản lượng bưởi đạt thấp hơn so với mọi năm. Nhưng bù lại, giá bưởi năm nay có thể tăng vọt trong những ngày cận Tết.”Vườn bưởi nhà ông Nu có diện tích hơn 4.000m2 với 250 cây bưởi trên 15 năm tuổi. Dự kiến, trong đợt bưởi Tết này vườn bưởi nhà ông sẽ cho thu hoạch khoảng 5 tấn trái. Hiện đã có nhiều thương lái đến đặt hàng trước cả trăm triệu để mua cả vườn bưởi cho vụ Tết năm nay.

Nắm được thị trường bưởi Tết có dấu hiệu khan hiếm hàng, ông Bùi Văn Ân (47 tuổi), ấp Phú Trí B1, xã Phú Hữu đã mạnh dạn đầu tư mua “đám” vườn bưởi rộng 1,6ha với 240 cây bưởi của một nhà vườn khác có giá 185 triệu đồng.

Ông Ân cho biết: “Ước tính sản lượng bưởi Tết của vườn này đạt khoảng 7-8 tấn, trong đó có khoảng 3 tấn bưởi da xanh, còn lại là bưởi Năm roi. Nếu giá bưởi năm nay giữ mức bình quân như năm trước thì sau khi trừ đi tất cả chi phí có thể thu lãi trên trăm triệu đồng”.

Như lời ông Ân, giá bưởi Năm roi vào dịp Tết Nguyên đán năm trước bán trực tiếp tại các chợ đầu mối TP.HCM là 50.000-60.000 đồng/kg; còn bưởi da xanh có giá từ 70.000-80.000 đồng/kg. Đó là đối với bưởi đạt trọng lượng từ 1kg trở lên, đặc biệt phải có cành lá đẹp.

Còn theo anh Đinh Hoàng Nam (28 tuổi), chủ vựa trái cây Ý Đạt 2, tại xã Phú Hữu cho biết: “Thị trường bưởi Tết năm nay sẽ rất hút hàng, do sản lượng bưởi Tết tương đối ít. Do đó, giá bưởi ngay từ thời điểm này đã bắt đầu có dấu hiệu tăng nhẹ”.

Cụ thể, giá bưởi mà các vựa đang thu mua đối với bưởi nhất (đạt trọng lượng 1kg trở lên) có giá từ 20.000-25.000 đồng/kg; bưởi nhì (trọng lượng từ 800g-1kg) có giá 10.000 đồng/kg; bưởi đạn (dưới 800g) có giá 4.000 đồng/kg.

Anh Nam cho biết thêm, hiện tại vựa chỉ thu mua được phần lớn là bưởi đạn và bưởi không có cành lá đẹp, vì nhiều nhà vườn đang tiến hành “làm đẹp” cho vườn bưởi Tết. Dự định vựa sẽ thu mua bưởi Tết với mức giá từ 30.000 - 35.000đ/kg (bưởi nhất), sau đó tiến hành đóng thùng và vận chuyển bán tại Hà Nội.

Đánh giá về tình hình bưởi Tết trên địa bàn, ông Lê Văn Đồng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu cho biết: “Diện tích bưởi Năm roi của toàn xã là 234 ha, với ước tính khoảng 550 tấn bưởi cung ứng cho thị trường Tết, giảm khoảng 30% so với cùng kì năm trước. Nguyên nhân diện tích cũng như sản lượng bưởi Năm roi trên địa bàn xã giảm là do ảnh hưởng của dịch bệnh vàng lá gân xanh từ cam sành, cũng như thổ nhưỡng ở địa phương đã canh tác cây có múi lâu năm nên năng suất không còn đạt được như trước đây. Đặc biệt, năm nay, nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến quá trình ra bông, kết trái của đợt bưởi Tết. Rất có khả năng bưởi Năm roi sẽ rơi vào tình trạng giá tăng cao và khan hàng trong dịp Tết năm nay”.