Sản lượng của Mỹ giảm đẩy giá dầu chạm đỉnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá "vàng đen" thế giới trong ngày 29/6 (giờ Việt Nam) ghi nhận phiên tăng giá thứ sáu liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ ngày 19/6, tuy nhiên thị trường vẫn chưa hết lo ngại về tình trạng dư cung tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng 28 xu Mỹ, tương đương 0,6%, lên mức giá 44,01 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent biển Bắc cũng tăng 28 xu Mỹ, khoảng 0,6%, lên 47,59 USD/thùng.
Trong phiên giao dịch này, giá dầu phục hồi mạnh nhờ sản lượng dầu của Mỹ giảm. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản lượng dầu thô của nước này trong tuần qua giảm 100.000 thùng/ngày, xuống 9,3 triệu thùng/ngày, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016. Ngoài ra, dự trữ xăng của Mỹ cũng giảm 894.000 thùng, điều này báo hiệu nhu cầu bắt đầu tăng.
 Giá dầu tăng mạnh nhất trong 10 ngày qua do sản lượng dầu của Mỹ giảm. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, giá dầu thế giới vẫn đứng trước áp lực đi xuống do nguồn cung trên thị trường dầu toàn cầu vẫn cao bất chấp Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu chủ chốt khác nỗ lực thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày từ đầu năm nay.
Bên cạnh đó, nhằm cân bằng nguồn cung - cầu trên thị trường dầu thế giới, các thành viên trong và ngoài OPEC hồi cuối tháng 5 vừa qua đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu đến hết quý I/2018.
Các đại diện của OPEC cho biết sẽ không sớm cắt giảm thêm sản lượng, mặc dù cuộc họp của tổ chức này tại Nga vào tháng tới có thể xem xét các giải pháp khác để hỗ trợ thị trường. 
Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) cho rằng, hoạt động khai thác dầu đá phiến và sản lượng của Libya và Nigeria bất ngờ tăng mạnh đang làm chậm tốc độ giảm dự trữ trong năm 2017, ảnh hưởng đến nỗ lực cân bằng thị trường dầu thế giới khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC kết thúc.
Goldman Sachs dự báo giá dầu ngọt nhẹ WTI sẽ giảm xuống chỉ còn 47,50 USD/thùng trong thời gian sắp tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần