Sản phẩm chủ lực TP Hồ Chí Minh đủ sức cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu

Đoàn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những nhóm sản phẩm chủ lực được công bố tại hội nghị là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với TP Hồ Chí Minh và cả nước, để từ đó tập trung đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị công bố nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: Đây là hội nghị đầu tiên khái quát bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp, nông nghiệp giúp TP, cũng như các sở, ngành, quận, huyện, DN biết được tình hình chung về các thế mạnh của TP; từ đó, xác định vị trí của mình trong các sản phẩm chủ lực của quốc gia.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá cao các sản phẩm chủ lực được lựa chọn mang tính đại diện, các giá trị gia tăng, năng suất lao động cao, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành kinh tế của TP. Cụ thể, sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp chiếm 54% giá trị toàn ngành công nghiệp, sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp chiếm 64% giá trị toàn ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực của TP còn đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước, có khả năng thay thế cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu.

“Với 7 nhóm sản phẩm công nghiệp, 3 nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực và 2 nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiềm năng được xác định và công bố tại hội nghị là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với TP và cả nước. Để từ đó tập trung đầu tư một cách có trọng tâm, trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh cho TP. Ngoài ra, đây cũng là cơ sở khoa học để TP lập quy hoạch mới phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tham quan nhóm các sản phẩm công nghiệp chủ lực trưng bày tại hội nghị.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khai thác hiệu quả các nhóm sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực nhằm đưa ra những gợi ý chính sách phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung triển khai các nhiệm vụ đẩy mạnh tuyên truyền định hướng phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP; trong đó gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và phát triển các sản phẩm tiềm năng thành các sản phẩm chủ lực. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực của TP để kết nối giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ. Đồng thời, xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình quảng bá, tiếp thị sản phẩm chủ lực của TP.
Danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP Hồ Chí Minh gồm: Sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (gồm các sản phẩm khuôn mẫu chính xác cao; kết cấu thép siêu trường siêu trọng; đúc phôi chi tiết máy; chi tiết máy, linh kiện tiêu chuẩn, vật tư tiêu hao). Sản phẩm thiết bị điện (gồm các sản phẩm thiết bị điện, dây và cáp điện). Sản phẩm từ nhựa, cao su (gồm các sản phẩm nhựa bao bì đa lớp; nhựa gia dụng; nhựa xây dựng - giao thông; nhựa kỹ thuật; săm lốp xe; cao su kỹ thuật; nệm cao su các loại). Sản phẩm thực phẩm chế biến (gồm các sản phẩm sữa và sản phẩm từ bơ, sữa; sản phẩm ăn liền; sản phẩm gia vị; thực phẩm chế biến; thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; bánh kẹo các loại; sản phẩm chế biến từ tinh bột). Sản phẩm đồ uống (gồm các sản phẩm nước giải khát, nước khoáng đóng chai). Sản phẩm điện tử - công nghệ thông tin (gồm các sản phẩm phần cứng, phần mềm, nội dung số). Sản phẩm trang phục may sẵn (gồm các sản phẩm trang phục công sở; jean, kaki, bộ com - lê).

Nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng gồm: Sản phẩm thuốc, hóa dược và dược liệu.

Danh mục nhóm sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp TP gồm: Nhóm sản phẩm cây trồng chủ lực là rau và hoa, cây kiểng; nhóm sản phẩm chăn nuôi chủ lực là bò sữa (con giống, sữa) và heo (con giống, thịt); nhóm sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm nước lợ (cá cảnh xác định là nhóm sản phẩm có tiềm năng).