Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022 của Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13/6. Toàn TP có 93.363 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã thành lập 184 điểm thi với 3.988 phòng thi. Trong số này, có gần 10.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 trường chuyên. Không giống như mọi năm, kỳ thi năm nay, cũng như nhiều tỉnh, thành khác Hà Nội đã sớm chủ động xây dựng kịch bản với “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm các điều kiện an toàn của kỳ thi.

Quận Bắc Từ Liêm diễn tập 4 tình huống thi lớp 10. Ảnh: Trần Thảo
Sở GD&ĐT đã điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; đến giờ việc hướng dẫn nghiệp vụ coi thi cho các thành viên tại điểm thi tại Hà Nội đã được hoàn tất. Ngoài việc tuân thủ đúng quy định về chuyên môn tổ chức kỳ thi của Bộ Giáo dục và đào tạo thì TP còn phải lên các phương án bảo đảm an toàn cho học sinh, 484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện nay.
Liên quan đến tình hình dịch Covid-19, thống kê trên 30 quận, huyện thuộc Hà Nội (tính đến 10h ngày 7/6/2021), có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch. Cụ thể, Hà Nội hiện không có học sinh diện F0; 14 thí sinh diện F1; 5 thí sinh diện F2; 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn bị phong tỏa. UBND TP Hà Nội đã lựa chọn phương án, thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển. UBND TP cũng giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế có hướng dẫn cụ thể việc xác định học sinh là F0, F1, F2 và các học sinh lưu trú tại những khu vực cách ly, phong tỏa và những diện khác do dịch Covid-19 không dự thi được, nhằm bảo đảm đúng đối tượng được hưởng xét tuyển; hướng dẫn hồ sơ, thủ tục để học sinh và các đơn vị thực hiện thống nhất chung toàn TP. Mọi việc được diễn ra công khai, minh bạch nên đang tạo được sự đồng thuận của các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực tham gia tổ chức kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP yêu cầu 184 điểm thi đều phải tổ chức diễn tập, lãnh đạo quận, huyện phải đích thân phụ trách công tác này. Theo đó, tất cả các công đoạn từ khi học sinh đến điểm thi, cho đến khi rời địa điểm, xử lý tình huống khi có thí sinh bị sốt đúng quy trình, không gây hoang mang…đều được đưa ra diễn tập. Công an và các lực lượng tham gia hỗ trợ tại địa phương có trách nhiệm phân luồng giao thông xung quanh điểm thi bảo đảm “5K”, dự phòng phương án phân luồng khi trời mưa. Công tác chỉ đạo rất chi tiết, bài bản và có nhiều phương án dự phòng để chủ động trong mọi tình huống.

Việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19, gắn với công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2021 - 2022 của TP cho thấy Thủ đô rất quan tâm đến kỳ thi này. Bên cạnh việc đôn đốc công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trước, trong kỳ thi những thiếu sót tại các điểm thi đều được đoàn kiểm tra phát hiện, nhắc nhở và ấn định thời gian hoàn thành và báo cáo lại cho đoàn kiểm tra.

Với sự chủ động, lên kế hoạch bài bàn, chi tiết lại có tập dượt, kiểm tra thì 93.363 thí sinh, phụ huynh có con tham gia kỳ thi đều có quyền hy vọng vào một kỳ thi thành công, bảo đảm sự minh bạch, công bằng cho các em.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần