DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Sẵn sàng kích cầu du lịch lần 2

Thảo Nguyên
22-09-2020 08:30
Kinhtedothi - Ngày 18/9, Bộ VHTT&DL đã phát động chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2020 theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Kịch bản kích cầu lần 2 sẽ không chỉ gói gọn trong quy mô "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nữa mà mở rộng đối tượng hơn, đó là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam và cả cơ hội từ hơn 5.000 khách quốc tế mỗi tuần đến Việt Nam khi các đường bay quốc tế đang được nối lại.
Hiện xu hướng, hành vi của khách du lịch đã có nhiều thay đổi, đòi hỏi ngành du lịch cần nhanh chóng nắm bắt kịp thì mới có thể thu hút được khách hàng sau dịch. Đơn giản nhất là hãy học cách làm của những nước xung quanh và áp dụng cho phù hợp vào tình hình thực tế của du lịch trong nước. Cơ quan quản lý du lịch, chính quyền địa phương và DN cùng vào cuộc để có sản phẩm du lịch với giá hấp dẫn nhất cho du khách.
Chiến lược kích cầu cần chọn điểm nhấn, điểm đến cụ thể nào để hiệu quả trong bối cảnh nguồn lực ngân sách có hạn. Quan trọng hơn nữa là cơ chế kiểm soát thế nào, chính sách và triển khai ra sao để thật sự hiệu quả. Như Đà Nẵng, từ điểm đến hàng đầu giờ bị thiệt hại nặng nề do đợt dịch vừa qua rất cần được hỗ trợ, kích cầu để sớm phục hồi.
Cùng với các giải pháp kích cầu du lịch, Bộ VHTT&DL đề xuất sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT và Bộ Y tế xây dựng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, tạo bản đồ số về các vùng có dịch và vùng an toàn. Bản đồ số về du lịch an toàn sẽ giúp người dân tra cứu những địa chỉ, điểm đến an toàn trong bối cảnh Covid-19. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh, dư luận đặt nghi vấn bản đồ du lịch an toàn có phải câu trả lời tuyệt đối cho du khách về sự an toàn của một điểm đến hay không.
Nhiều du khách bày tỏ nghi ngại rằng bản đồ số về du lịch an toàn sẽ không phát huy được tác dụng như mong muốn, bởi không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro khi người dân đi du lịch ồ ạt. Do đó, cần phải xác định các tiêu chí an toàn, được nêu rõ và phổ biến với người dân, vì nếu thông tin không được cập nhật kịp thời, rất nhiều du khách sẽ bị ảnh hưởng như trường hợp tại Đà Nẵng.
Ngoài ra, việc thực hiện các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 vẫn cần được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn tại các DN lữ hành, khu, điểm, cơ sở du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, du khách khi tham gia các chuyến du lịch cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế với 4 tiêu chí gồm: Khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế và giữ khoảng cách an toàn tối thiểu.
Gượng dậy lần nữa sau cú đấm kép của đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang sẵn sàng cho đợt kích cầu giai đoạn 2 mang nhiều kỳ vọng. Thời điểm này, hầu hết các tỉnh, TP trên cả nước đều đã chuẩn bị kịch bản cho đợt kích cầu du lịch mới nhằm tái thiết lại ngành công nghiệp không khói. Tin rằng với những nỗ lực đó, các địa phương cùng với các DN, các nhà đầu tư sẽ sớm vượt qua cơn “bĩ cực” chưa từng có trong lịch sử, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch vừa tạo nên sản phẩm có giá tốt thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.