Sẵn sàng lấy nước vụ Xuân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư, khu vực Bắc Bộ những tháng đầu năm 2017 có khả năng thiếu nước cục bộ do lượng mưa được dự báo thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 20%.

Cũng bởi vậy, trong hơn một tháng qua, công tác chuẩn bị lấy nước sản xuất vụ Xuân 2017 được các đơn vị tập trung cao độ.
Hoàn tất duy tu các công trình
Tại Trạm bơm Phù Sa (thị xã Sơn Tây) thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi (ĐTPTTL) sông Tích những ngày này, anh Nguyễn Trung Kiểm - Trạm trưởng cùng gần 10 công nhân đang gấp rút sửa chữa, bảo dưỡng cho 21 máy bơm dã chiến. Hệ thống vận hành thử cơ bản bảo đảm hiệu năng. Tuy nhiên, một số máy bơm sau thời gian dài hoạt động đã cũ, hư hỏng nên khả năng sẽ chỉ duy trì liên tục được từ 15 - 20 máy dã chiến trong giai đoạn đổ ải và thời kỳ tưới dưỡng đầu vụ Xuân 2017.

Công nhân sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống máy bơm tại trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh. Ảnh: Trọng Tùng

Cũng trong những ngày qua, tại Trạm bơm Thanh Điềm (Công ty TNHH MTV ĐTPTTL Mê Linh), 100% công nhân đã được huy động nạo vét cửa khẩu Thanh Điềm; 16 tổ máy bơm dã chiến cũng đã được lắp đặt hoàn thiện. Trong khi đó, tại Trạm bơm Hồng Vân, huyện Thường Tín (Công ty TNHH MTV ĐTPTTL sông Nhuệ) kênh dẫn và bể hút trạm bơm đã được làm sạch. Ông Nguyễn Hữu Nguyện - Phó cụm trưởng Cụm Nam (Xí nghiệp Thủy lợi Hồng Vân) cho biết, công tác bảo dưỡng, vận hành thử 4 tổ máy với tổng công suất trên 8.000m3/giờ cho kết quả đạt yêu cầu và đã sẵn sàng cho đợt lấy nước đầu tiên. Theo tổng hợp báo cáo của các sở, ngành, địa phương và 5 DN thủy lợi thuộc TP quản lý, đến nay, công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống thủy lợi phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2017 đã cơ bản hoàn tất.   
Bảo đảm năng lực cấp nước
Theo kế hoạch, diện tích sản xuất vụ Xuân 2017 của Hà Nội xấp xỉ 122.000ha, trong đó có gần 100.000ha lúa, còn lại là rau màu và các loại cây trồng khác. Bên cạnh việc duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi, 5 DN thủy lợi cũng đã phối hợp cùng các địa phương lên phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện nguồn nước. Theo ông Đặng Tuấn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV ĐTPTTL sông Tích, trong trường hợp thời tiết diễn biến phức tạp, bất lợi, đơn vị sẽ phối hợp với UBND 2 huyện Phúc Thọ và Quốc Oai hỗ trợ các đơn vị dùng nước triển khai chuyển đổi khoảng 190ha cây trồng nhằm bảo đảm sản xuất đúng khung thời vụ và hết diện tích gieo trồng theo kế hoạch.
 Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, để bảo đảm hiệu quả công tác cấp nước sản xuất vụ Xuân 2017, Sở đã xây dựng phương án cấp nước chi tiết đối với 3 vùng chuyên biệt gồm: Vùng hữu sông Đáy, vùng tả sông Đáy và vùng Bắc Hà Nội. Mỗi vùng lại được phân chia thành nhiều khu vực cấp nước. Việc cấp nước được giao nhiệm vụ phối hợp đối với mỗi địa phương, từng DN thủy lợi. Năng lực cấp nước của từng hồ chứa trên địa bàn TP cũng đã được khảo sát, đánh giá. Trên cơ sở đó, các DN thủy lợi sẽ tổ chức bố trí, lắp đặt, triển khai phương án điều tiết trong trường hợp mực nước các hồ chứa đạt mức thấp...
Vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, 30 quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, chủ động phát hiện và kịp thời khắc phục các sự cố hư hỏng công trình thủy lợi. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi. TP cũng đề nghị Tổng Công ty Điện lực Hà Nội thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống điện, bảo đảm cấp điện đầy đủ, an toàn. Đặc biệt là ưu tiên cấp nguồn điện ổn định cho các trạm bơm đầu mối lớn hoạt động phục vụ phòng chống hạn vụ Xuân 2017.
Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, tại các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có 3 đợt lấy nước phục vụ sản xuất vụ Xuân 2017 với tổng cộng 18 ngày. Cụ thể: Đợt 1 bắt đầu từ 0 giờ ngày 10/1 đến 24 giờ ngày 15/1; Đợt 2 từ 0 giờ ngày 23/1 đến 24 giờ ngày 26/1; Đợt 3 từ 0 giờ ngày 6/2 đến 24 giờ ngày 13/2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần