Chủ đầu tư sẵn sàng ngồi lại với cư dân để thống nhất phương pháp đo đạc

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của chủ đầu tư (Công ty Cổ phần HBI) khi nhận được thông tin một số cư dân tại dự án Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) nhận căn hộ bàn giao không đủ diện tích như trong hợp đồng mua bán đã ký kết.

Trước đó, vào đầu tháng 9, hàng chục hộ dân mua nhà tại đây sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán và nhận bàn giao, đã nghi ngờ phần diện tích của căn hộ bị thiếu hụt nên thuê một đơn vị đo đạc độc lập kiểm tra, phát hiện bị sai số diện tích từ hơn 1m2 đến khoảng hơn 3m2/căn hộ.

Dự án Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội).
Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần HBI. Theo vị này, chủ đầu tư chỉ nắm được thông tin diện tích các căn hộ tại dự án Imperia Garden bị thiếu hụt thông qua phương tiện truyền thông đại chúng. Thời điểm đó, chủ đầu tư chưa nhận được bất kỳ kiến nghị/đề nghị bằng văn bản nào của những khách hàng dẫn lời (cung cấp thông tin) trên một số trang báo.
Thực tế, diện tích căn hộ tại dự án Imperia Garden đã được Công ty địa chính Hà Nội tiến hành đo theo các phương pháp do pháp luật quy định và công nhận. Công ty đo đạc cũng đã cam kết với chủ đầu tư rằng, số liệu đo đạc của căn hộ là hoàn toàn chính xác và phù hợp với quy định của hợp đồng mua bán/pháp luật. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 8.5.(a) của Hợp đồng mua bán căn hộ: “Bên B có quyền yêu cầu bên thứ ba (là một đơn vị tư vấn có chức năng đo đạc độc lập) để xác định lại diện tích sử dụng căn hộ thực tế với chi phí do Bên B chịu”. Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp khách hàng không đồng ý với diện tích đo đạc của chủ đầu tư, khách hàng có quyền yêu cầu bên thứ ba (là một đơn vị tư vấn có chức năng đo đạc độc lập) để xác định lại diện tích sử dụng căn hộ thực tế trên cơ sở thỏa thuận tại hợp đồng mua bán.
Từ đây, dẫn tới việc có một số ít cư dân tự mời đơn vị đo đạc nhưng không dựa vào hợp đồng mua bán, Thông tư 03, Luật nhà ở và Công văn 136/BXD-QLN ngày 19/5/2017 của Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ xây dựng về cách tính diện tích sử dụng căn hộ chung cư, nên dẫn đến tình trạng có sự sai lệch số liệu diện tích. Do đó, các số liệu sau khi đo đạc có sự sai khác so với số liệu của Công ty địa chính Hà Nội (số liệu đo căn cứ vào hợp đồng mua bán và Thông tư 03).
Trường hợp số đo chênh lệch giữa hai đơn vị đo đạc có sự khác biệt, quan điểm của HBI sẽ thu xếp để các đơn vị đo đạc ngồi lại với nhau để thống nhất trên nguyên tắc đo đạc phù hợp với hợp đồng mua bán và pháp luật. Như vậy, đây là quy định đảm bảo quyền lợi cho cư dân/khách hàng. Số liệu nào chính xác nhất và hợp pháp thì sẽ đươc sử dụng làm số liệu để ghi nhận vào giấy chứng nhận.
“Hiện tại, mới có một số ít trường hợp gửi đề xuất lên cho chủ đầu tư về việc đo đạc diện tích và chủ đầu tư đã thu xếp để hai đơn vị đo đạc thống nhất theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng mua bán. Như vậy, chủ đầu tư không hề áp đặt hay ép khách hàng phải công nhận số liệu của chủ đầu tư nếu số đo được khách hàng đưa ra là hợp pháp/phù hợp với thỏa thuận giữa hai bên. Qua thông tin chính xác này, chủ đầu tư hi vọng cư dân hiểu đúng quan điểm của HBI trong việc xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến đo đạc diện tích căn hộ cho từng khách hàng. Để từ đó có sự thống nhất và hợp tác giữa đôi bên” - đại diện Công ty Cổ phần HBI nhấn mạnh.