Sẵn sàng sơ tán người dân khỏi vùng nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến mưa lớn trong những ngày tới, tối 14/8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) đề nghị tập trung triển khai các giải pháp để chủ động ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.

Mưa lớn những ngày tới tiềm ẩn nguy cơ gây ra sạt lở đất tại khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh minh hoạ.
Theo nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 15 - 20/8, ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng từ 100 - 300mm/đợt; khu vực Đông Bắc mưa 200 - 400mm/đợt. Riêng tỉnh Quảng Ninh có mưa to đến đặc biệt to, với tổng lượng 350 - 500mm/đợt, cục bộ có nơi trên 600mm/đợt.
Trọng tâm mưa sẽ kéo dài từ đêm 16/8 đến đêm 18/8, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Bên cạnh đó là khả năng xảy ra ngập úng cục bộ tại những vùng trũng thấp, khu đô thị.
Để chủ động ứng phó với nguy cơ mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) đề nghị theo dõi chặt chẽ tình hình mưa. Thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân các địa phương biết, chủ động các biện pháp phòng chống.
Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống. Bố trí lực lượng, vật tư phương tiện tại chỗ để triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho Nhân dân, đặc biệt là việc sơ tán người dân khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Các địa phương chủ động bố trí nhân lực để kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy siết. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt khi xảy ra mưa lớn.
Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, hồ xung yếu. Đồng thời, bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và xử lý các tình huống có thể xảy ra…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần