Sẵn sàng ứng phó khi bệnh viêm phổi lạ xâm nhập

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Tại Việt Nam hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là rất lớn, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán 2020 có sự gia tăng đi lại giữa các quốc gia trong khu vực.
  Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác giám sát dịch bệnh tại sân bay quốc tế Nội Bài
Thêm vào đó, điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Chính vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu Cục Y tế dự phòng thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế đẩy mạnh thực hiện giám sát các trường hợp viêm phổi nặng, giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng. Tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đi kiểm tra, giám sát, đánh giá việc chỉ đạo và công tác chuẩn bị, sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương có cửa khẩu và có đường biên giới giáp với Trung Quốc.
Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chỉ đạo các cơ sở y tế phân tuyến, sẵn sàng công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đặc biệt tổ chức phòng, chống nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Ngoài ra, tại các cơ sở khám chữa bệnh cần xây dựng phương án mở rộng điều trị trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Riêng với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế kiện toàn các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới, nhất là hỗ trợ công tác tập huấn về chẩn đoán, phân loại bệnh, điều trị, cách ly, phòng chống lây nhiễm chéo.
Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đẩy mạnh các hoạt động chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn cho các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm để bảo đảm an toàn sinh học, chất lượng mẫu bệnh phẩm và chủ động phát hiện các trường hợp nghi nhờ nhiễm bệnh. Sẵn sàng các trang thiết bị bảo đảm xét nghiệm chẩn đoán xác định tác nhân chủng mới của vi rút corona. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật giám sát, phòng và chống dịch bệnh cho các địa phương.
Với sở y tế các tỉnh/TP, Bộ Y tế yêu cầu xây dựng kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh nCoV, triển khai ngay các hoạt động theo tình huống 1 khi chưa ghi nhận bệnh nhân và sẵn sàng triển khai các hoạt động theo tình huống 2 khi đã xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào nước ta.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần