Sản xuất công nghiệp Trung Quốc phục hồi, đẩy chứng khoán thế giới tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cổ phiếu toàn cầu đồng loạt đi lên trong phiên 1/4 sau khi dữ liệu hoạt động các nhà máy Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 8 tháng.

Thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc trong phiên đầu tiên của tháng 4 sau khi chứng kiến quý kinh doanh tốt nhất trong gần 10 năm nhờ những tiến triển tích cực từ các cuộc đàm phán thương mại Trung Quốc - Mỹ.
Thị trường chứng khoán thế giới khởi sắc trong phiên 1/4.
Thị trường chứng khoán châu Âu cũng có mức tăng hàng ngày tốt nhất kể từ giữa tháng 2, với chỉ số chứng khoán STOXX 600 của châu Âu tăng 0,8% ngay đầu phiên giao dịch. Chỉ số DAX của trên sàn chứng khoán Đức vốn nhạy cảm với thông tin thương mại cũng nhích 1% nhờ đà phục hồi mạnh của các cổ phiếu sản xuất ô tô.
Chỉ số MSCI toàn cầu theo dõi biến động các cổ phiếu ở 47 quốc gia, tăng 0,4% trong phiên này. Chỉ số này đã ghi nhận quý tăng mạnh nhất kể từ năm 2010.
Dữ liệu được công bố cuối tuần trước cho thấy hoạt động kinh tế ở Trung Quốc bất ngờ hồi phục mạnh trong tháng 3/2019 sau 4 tháng giảm liên tiếp. Cả chỉ số PMI sản xuất của Caixin và PMI chính thức đều đột nhiên hồi phục mạnh trong tháng 3, qua đó gây bất ngờ cho các chuyên viên phân tích.
Ngoài ra, kết quả khảo sát tư nhân của Caixin và Markit công bố ngày 1/4 cũng cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tháng 3/2019 ở Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh nhất trong 8 tháng.
Chỉ số PMI của Caixin/Markit ở mức 50,8 trong tháng 3/2019, cao hơn dự báo 49,9 của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Chỉ số PMI trên 50 báo hiệu sự mở rộng và dưới 50 báo hiệu sự thu hẹp. Các số liệu tích cực này báo hiệu sự ổn định đang trở lại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khi các biện pháp kích thích kinh tế bắt đầu phát huy tác dụng.
Ông Konstantinos Anthis - phụ trách nghiên cứu tại ADSS, cho biết, các nhà đầu tư trên thế giới có vẻ như đang nghiêng về khả năng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong tháng 4 tới sau các số liệu khả quan vừa được công bố.
Các con số về hoạt động sản xuất công nghiệp được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang tiếp tục đàm phán thương mại để giải quyết bất đồng. Các cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa hai cường quốc kinh tế dự kiến tiếp tục trong tuần này ở Washington, nối tiếp các cuộc đàm phán tích cực trong tuần trước ở Bắc Kinh.
“Thông tin tích cực về kinh tế Trung Quốc giúp nhà đầu tư giảm bớt những lo ngại đối với đà suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, mặc dù họ vẫn giữ thái độ thận trọng”, chuyên gia Anthis nói thêm.
Tại châu Á, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản nhích 1%. Chỉ số Shanghai Composite của thị trường Trung Quốc cũng tăng 2,6%. Chứng khoán Australia cộng 0,6%, trong khi chỉ số KOSPI của chứng khoán Hàn Quốc tăng 1,3% và chỉ số Nikkei tại Nhật Bản nhích 1,4%.
Các cổ phiếu  trên thị trường chứng khoán châu Á cũng được hỗ trợ từ đà tăng mạnh trên sàn Phố Wall, với chỉ số S&P 500 đạt mức tăng quý mạnh nhất trong 10 năm sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 30/3 nhờ tâm lý lạc quan thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần