Sản xuất nông nghiệp lao đao vì nắng nóng

Trọng Tùng - Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đang là thời điểm gieo cấy lúa vụ Mùa, song thời tiết nắng nóng kéo dài gần một tuần qua khiến việc sản xuất nông nghiệp của nông dân các huyện ngoại thành gặp không ít khó khăn.

 Cấy lúa bằng máy tại xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ
Xuống đồng lúc mặt trời lặn
Dù đã hơn 5h chiều những cánh đồng thôn Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai vẫn đông nghịt người đi làm đồng. Gần 1 tuần nay, thời tiết nắng nóng, oi bức nên bà con nông dân vẫn tranh thủ xuống đồng lúc sáng sớm và chiều mát để cấy cho kịp tiến độ.

Anh Đỗ Văn Kiên, ở thôn Bối Khê chia sẻ: "Để tránh cái nắng gay gắt, 3 ngày nay, hôm nào gia đình tôi cũng ra đồng từ 3h sáng và 5h chiều để nhổ mạ, cấy lúa. Tuy phải đeo đèn đi cấy đêm nhưng bù lại người đỡ mất sức mà mạ cũng khỏe”. Không chỉ có hộ anh Kiên mà nhiều hộ nông dân khác bất đắc dĩ phải chọn lúc mặt trời lặn để ra đồng cấy cho kịp thời vụ.

Lãnh đạo phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho hay, mặc dù không xảy ra hiện tượng hạn đầu vụ, thiếu nước tưới dưỡng lúa xong nắng nóng kéo dài trong mấy ngày qua đã khiến cho một số diện tích lúa mới cấy trên địa bàn bị táp nắng, thậm chí cháy lá.

Dọc QL 21B, đoạn qua các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, trên khắp các các cánh đồng đã phủ kín màu xanh non của lúa mới cấy. Hiện tại, nông dân đang bắt tay vào việc bón phân, chăm sóc để lúa nhanh bén rễ, hồi xanh. Tuy nhiên, nắng nóng trong mấy ngày qua đã khiến một diện tích lúa mới cấy ở vàn cao bị cạn nước.

Phó Phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Đặng Thị Tươi cho biết, để cung cấp đủ nguồn nước tưới dưỡng cho 8.700ha lúa Mùa, huyện đang vận hành tối đa công suất của các trạm bơm lớn trên địa bàn như: Ngoại độ, Vọng Tân, Vân Đình, Thái Bình. Đồng thời, đôn đốc nông dân tập trung giữ mực nước nông từ 2 – 3cm và hoàn tất việc bón lót, tỉa dặm cho lúa.
 Nông dân xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai nhổ mạ, gieo cấy lúa Mùa
Không để thiếu nước do nắng hạn

Dù trời nắng nóng, tuy nhiên những ngày qua, hàng chục cán bộ, công nhân Trạm bơm Ấp Bắc (Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội) vẫn phải túc trực, vận hành hệ thống tưới phục vụ sản xuất cho bà con nông dân. Nhiều năm qua, dù trời nắng nóng khô hạn, tuy nhiên, chưa khi nào vùng sản xuất nông nghiệp do đơn vị này quản lý bị thiếu nước vụ Mùa.

Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội Đỗ Văn Tuyến cho biết, toàn hệ thống quản lý có 56 trạm bơm có chức năng cung cấp nước tưới. Để phục vụ gieo cấy vụ Mùa, nhiều trạm bơm hiện vẫn đang được vận hành cấp nước cho các huyện.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn, đến nay, chưa có thông tin từ địa phương nào phản ánh tình trạng nắng nóng, khô hạn ảnh hưởng tiến độ gieo cấy. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cảnh báo trong tháng 7, lượng mưa trên địa bàn TP sẽ phân bố không đều, dao động từ 100 - 330mm/tháng. Mực nước các hồ chứa trong tháng 7 nhiều khả năng cũng chỉ đạt ở mức trung bình khoảng 43%. Do đó, các địa phương cần hết sức chú ý, bảo đảm nguồn nước trữ phục vụ gieo cấy và nhu cầu tưới dưỡng cho cây trồng vụ Mùa.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, Sở đang tiếp tục đôn đốc các địa phương tập trung gieo cấy, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 5/7 trong khung thời vụ tốt nhất. Sở cũng khuyến cáo, đối với các loại cây trồng khác, nông dân cần chăm sóc, một cách khoa học, thu hoạch, tưới nước vào lúc sáng sớm và chiều mát hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực do nắng nóng gây ra.
Vụ Mùa năm 2018, Hà Nội gieo trồng 111.800ha, trong đó gồm 93.000ha lúa và 8.800ha cây trồng khác. Tính đến hết ngày 2/7, toàn TP đã cấy được 95% diện tích. Trong đó, nhiều huyện đã hoàn thành sớm gieo cấy như: Sơn Tây, Ba Vì, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa... Một số huyện bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của tập quán sản xuất muộn như: Đông Anh, Gia Lâm sẽ hoàn thành gieo cấy lúa chậm nhất đến ngày 10/7.