Thủ tướng: Phải xử lý nghiêm các tiêu cực trong hoạt động báo chí

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chủ quản có trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu các tòa soạn và cá nhân các phóng viên gây ra sai phạm.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn. Ảnh: Khắc Kiên
Ngày 3/7, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017 với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã phối hợp các địa phương kiểm tra một số Văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí và đã có đề nghị chấn chỉnh một số sai phạm. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng cho biết, tới đây Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường công tác kiểm tra và kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm.
Liên quan đến vụ việc của nhà báo Lê Duy Phong (báo Giáo dục Việt Nam), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Công an để xem xét xử lý đối với phóng viên và các cơ quan báo chí liên quan đến vụ việc này. Đồng thời, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cảnh báo, hiện nay có hiện tượng một số phóng viên cấu kết thành nhóm để “đánh hội đồng” các doanh nghiệp. Đặc biệt, thực trạng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài” vẫn còn tồn tại ở một số báo, nhất là báo điện tử.
Từ thực tế này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các Bộ, ngành và Hiệp hội phải quản lý chặt chẽ các tòa soạn báo chí trực thuộc. “Trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước chỉ quản lý hậu kiểm, Bộ trưởng kiến nghị Thủ tướng phải xử lý cơ quan chủ quản khi tờ báo trực thuộc sai phạm nghiêm trọng trong việc đăng tin, bài. Hiện nhiều cơ quan chủ quản vẫn đứng ngoài khi cơ quan báo chí trực thuộc có vấn đề” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề xuất.
Ảnh Chinhphu.vn
Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc quản lý báo chí trong tình hình hiện nay là hết sức nặng nề. Đối với thực trạng do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nêu ra, liên quan đến các hiện tượng tiêu cực trong báo chí, Thủ tướng yêu cầu cần phải được xử lý nghiêm. Thủ tướng yêu cầu và giao Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các sai phạm. Yêu cầu các cơ quan chủ quản có trách nhiệm và xử lý nghiêm người đứng đầu các tòa soạn và cá nhân các phóng viên.
Gỡ bỏ 132 tài khoản nói xấu lãnh đạo

Cũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông tin thêm về việc phối hợp triển khai cơ chế của Bộ trong việc gỡ bỏ thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Hiện đã gỡ bỏ 1.987 clip xấu độc, gỡ hơn 500 clip trên Youtube. Tức là gỡ được 2.004 clip xấu độc.

Facebook cũng cam kết phối hợp với Bộ ưu tiên gỡ bỏ tài khoản giả danh, giả mạo của các cá nhân, tổ chức. Thiết lập 1 kênh riêng trên mạng xã hội ưu tiên đăng các yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đến nay, theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, đã gỡ bỏ 106 tài khoản Facebook giả mạo, 1 kênh phản động với 500 clip, 132 tài khoản phản động nói xấu lãnh đạo cấp cao...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nói về Nghị định 49 chưa làm tốt truyền thông nên có nhiều ý kiến cho rằng việc đăng ký thuê bao có chụp ảnh gây khó dễ cho người dùng.

"Không phải gây khó dễ gì mà đây chỉ chụp ảnh những thuê bao mới hoặc thuê bao chưa chính xác bắt buộc đăng ký lại", Bộ trưởng Tuấn nói.

Ông nhấn mạnh việc này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn xã hội và bảo vệ chính người dân, hạn chế tối đa hành vi vi phạm pháp luật như nhắn tin khủng bố, đe dọa, kêu gọi...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần