Sáng tạo “Camera 360 trẻ”

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy mới hoạt động được hơn một tháng, Đội hình “Camera 360 trẻ” của Thành Đoàn Hà Nội đã thực hiện, cung cấp hàng trăm hình ảnh, video clip nhằm phát hiện, nêu gương những hành động đẹp.

Đồng thời, nhắc nhở những hành vi chưa đẹp, việc làm vi phạm về trật tự ATGT, vệ sinh ATTP, VSMT…, góp phần nâng cao ý thức người dân, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.
Nhiều cách làm hay
Từ khi tham gia đội hình "Camera 360 trẻ", Bí thư Chi đoàn phường Đội Cấn (Ba Đình) Huỳnh Quang Anh dường như có một phản xạ tự nhiên, cứ ra đường là để ý, quan sát xung quanh. “Sống tại Thủ đô, em thấy mình cần phải có trách nhiệm, lên tiếng trước những hành vi chưa đẹp. Đặc biệt với các quảng cáo rao vặt, em đã chụp, quay clip hàng chục hình ảnh liên quan đến những hành vi vi phạm, gửi về Đội để chính quyền có biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở...”. - Quang Anh chia sẻ. Cùng với Quang Anh, 9 thành viên Đội “Camera 360 trẻ” của phường Đội Cấn hoạt động rất tích cực, đến tất cả các địa bàn chụp ảnh, ghi hình gửi về Quận đoàn.
 Không những tuyên truyền, cung cấp những hình ảnh vi phạm, các thành viên của Đội hình “Camera 360 trẻ” còn là những thành viên tích cực tham gia xây dựng trật tự văn minh đô thị.
Ngay sau khi ra quân, Quận đoàn Ba Đình đã thành lập và triển khai đội hình tại 14 phường và 10 trường TCCN trên địa bàn, mỗi đội 10 thành viên… Ngoài 24 đội hình này, Quận đoàn còn lập một đội hình để tổng hợp, xử lý hình ảnh của các thành viên thuộc 24 đội hình "Camera 360 trẻ" gửi về. Bí thư Quận đoàn Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, dù mới thành lập trong thời gian ngắn, đội hình đã tổ chức chụp ảnh, ghi hình các hành vi, việc làm vi phạm chủ yếu trên các lĩnh vực VSMT, văn minh đô thị (bỏ rác không đúng nơi quy định, dán quảng cáo rao vặt trái phép, ATGT...) và thống kê được hàng trăm số điện thoại của các quảng cáo rao vặt trái phép... để cung cấp cho lực lượng chức năng xử phạt. Đặc biệt, đội hình nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ rất lớn từ lãnh đạo quận, số tiền xử phạt sẽ được trích 10% kinh phí để hỗ trợ hoạt động Đoàn.
Tại Quận đoàn Hoàng Mai, Hà Đông, 100% bí thư chi đoàn khu dân cư và đoàn viên chi đoàn cơ quan phường đã hăng hái vào cuộc. Các thành viên chọn địa điểm “tác nghiệp” là khu vực chợ, địa điểm công cộng và những nơi thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Theo Bí thư Quận đoàn Hà Đông Nguyễn Thị Nhã, việc làm này tuy rất nhỏ, nhưng có ý nghĩa lớn, góp phần giúp chính quyền kịp thời có biện pháp ngăn chặn, răn đe, xử lý những hành vi vi phạm, đồng thời biểu dương người tốt, việc tốt.
Cần có cơ chế khuyến khích
Chủ nhiệm Đội hình "Camera 360 trẻ" Nguyễn Đức Tiến cho biết, đội hình này được 116/116 cơ sở Đoàn tham gia và lựa chọn lực lượng tham gia đội hình cấp TP. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực hưởng ứng “Năm kỷ cương hành chính” của Hà Nội. Bất kỳ bạn trẻ nào cũng có thể tham gia. Bởi hầu hết các bạn trẻ bây giờ có smartphone và sử dụng mạng xã hội. Vì thế, khi ra đường, các bạn có thể chụp, quay lại những việc làm đẹp hay những hành động xấu, vi phạm pháp luật mà các bạn bắt gặp hàng ngày để nêu gương cũng như cảnh báo, phê phán nhằm xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, phát triển.
Tuy nhiên, cái khó trong việc triển khai hoạt động chính là việc lấy được thông tin, địa chỉ của người vi phạm để tuyên truyền nhắc nhở. “Nên cần đẩy mạnh đội hình ngày càng chuyên nghiệp hơn nhằm nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của thanh niên. Để những hình ảnh, video clip của các đội hình “Camera 360 trẻ” thực sự góp phần xây dựng trật tự văn minh đô thị của TP tốt hơn, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm có cơ chế khen thưởng, động viên các đội viên tiêu biểu và xử lý triệt để tình trạng vi phạm” - chủ nhiệm Đội hình mong muốn.
          

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần