Sáng tạo như người Thụy Điển: Thân nhiệt "phát điện", đường tự sạc cho xe

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu vào thế kỷ trước, Thụy Điển hiện là nước dẫn đầu EU về đổi mới và xếp thứ 2 trên bảng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII).

Nhà ga trung tâm thủ đô Stockholm.

Khái niệm những “ngôi nhà thụ động” đã xuất hiện tại nhiều địa phương của Thụy Điển. Với mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng thông qua việc xây dựng các khu dân cư năng lượng thấp, các “nhà thụ động” được tạo lập khả năng tự cung cấp năng lượng bằng cách sử dụng nhiệt lượng của con người, cùng với năng lượng mặt trời và các thiết bị điện.
Chẳng hạn, ta có thể trải nghiệm điều này tại nhà ga trung tâm ở thủ đô Stockholm, khi nơi này đang thu nhiệt năng từ hơn 250.000 hành khách mỗi ngày để tạo ra hệ thống sưởi tại chỗ. Hệ thống làm mát cho mùa hè của nhà ga cũng tiết kiệm năng lượng tối đa bằng việc sử dụng nước từ hồ Klara bao quanh tòa nhà.
Cũng tại Stockholm, con đường đầu tiên trên thế giới có thể sạc xe điện kể cả khi đang di chuyển đã được đưa vào vận hành. Đoạn đường dài khoảng 2km này được điện khí hóa bằng cách truyền năng lượng từ một đường ray qua một “cánh tay” có thể di chuyển được dưới gầm của một chiếc xe điện. Đường ray được kết nối với lưới điện và sẽ chỉ cung cấp năng lượng khi các phương tiện di chuyển qua nó. Thụy Điển đã lên kế hoạch để nhân rộng dự án trên khắp các khu vực khác của đất nước và ra thế giới, góp phần thúc đẩy một tương lai giao thông không khói.
Trên đây chỉ là 2 trong số vô vàn những sáng tạo ấn tượng của người Thụy Điển, đã và đang tạo ra những tác động bùng nổ đối với kinh tế - xã hội toàn cầu: Hàng triệu trái tim trên khắp thế giới đang đập với sự trợ giúp của máy điều hòa nhịp tim; vô số sinh mạng đã được cứu nhờ dây an toàn ba điểm trên ô tô; hàng nghìn thiết bị di động kết nối với nhau qua Bluetooth trong khi người dùng có thể tải về hoặc nghe podcast yêu thích thông qua dịch vụ trực tuyến toàn cầu Spotify…
Đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội Ann Mawe tại sự kiện chiều 9/9.
Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam, Đại sứ quán Thụy Điển kết hợp với nhiều DN lớn của nước này như Electrolux, ABB, IKEA… và ĐH Uppsala, tổ chức cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” lần thứ 4, với lễ phát động tại Hà Nội diễn ra vào chiều 9/9.
“Sáng tạo như người Thụy Điển” là cuộc thi đổi mới được tổ chức hàng năm cho sinh viên Việt Nam nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức liên quan đến các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG) được nêu trong Chương trình nghị sự 2030.
Mỗi năm, cuộc thi tập trung vào một SDG cụ thể, mà đối với năm 2019 sẽ là mục tiêu số 9: Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới sáng tạo.
Phát biểu tại sự kiện phát động cuộc thi, Tân Đại sứ Thụy Điển tại Hà Nội, bà Ann Mawe nhấn mạnh giới trẻ chính là tác nhân của sự thay đổi và đổi mới: “Tuổi trẻ luôn mang đến sự lạc quan, sống động và nguồn năng lượng mới. Để thúc đẩy việc đổi mới, cần truyền cảm hứng và khuyến khích những môi trường - nơi mà các bạn trẻ được tự do và được hỗ trợ để có thể đưa ra các giải pháp để giải quyết các thách thức phát triển của ngày hôm nay và ngày mai”.

Thể lệ cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển”

- Sinh viên dự thi sẽ lập thành các nhóm 2 thành viên và sáng kiến của nhóm sẽ được đánh gia theo các tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững và ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến này. Đây là cơ hội tuyệt vời cho các bạn sinh viên đưa ra các giải pháp và ý tưởng sáng tạo của mình cho đại diện của cả khu vực tư nhân và công công tại Việt Nam.

- Hạn chót gửi bài dư thi: 19/11/2019.

- Giải nhất của cuộc thi là một chuyến đi Thụy Điển tới thăm trụ sở chính các công ty Thụy Điển và trường ĐH Uppsala, giúp cảm nhận năng lượng sáng tạo đổi mới trong môi trường DN cũng như môi trường giáo dục tại Thụy Điển. Các sinh viên đoạt giải khuyến khích sẽ có cơ hội thực tập tại các công ty Thụy Điển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các đội đoạt giải sẽ nhận được sự tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Thanh niên, trực thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM. Trung tâm cũng sẽ kết nối các nhóm và ý tưởng của họ với các nhà đầu tư tiềm năng nếu khả thi về mặt thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần