Sáng tỏ truyền thuyết Việt từ 300 báu vật khảo cổ học

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn một năm gây tiếng vang tại một số bảo tàng của Đức, 300 báu vật khảo cổ học Việt Nam đã được giới thiệu tới công chúng trong không gian trưng bày Khám phá báu vật khảo cổ học Việt Nam” khai mạc sáng 12/4 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Tràng Tiền, Hà Nội).

 Sáng 12/4, đông đảo công chúng đón xem trưng bày các hiện vật “Khám phá báu vật khảo cổ học Việt Nam”.
Trong cuộc họp báo trước lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Đoàn – Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết: Triển lãm trưng bày các hiện vật khảo cổ ở nhiều thời kỳ khác nhau, từ tiền sử tới thời kim khí và khảo cổ học lịch sử sau này; đồng thời giới thiệu những nền văn hóa rực rỡ như Đông Sơn, Sa Huỳnh, Champa, Óc Eo…
Điều đặc biệt, tất cả các hiện vật đều do các nhà khảo cổ học Việt phát hiện, sưu tầm trong 60 năm qua. Thời kỳ Đông Sơn với vòng tay đá Phùng Nguyên, mộ cổ Châu Can, sưu tập mũi tên Cổ Loa minh chứng cho giai đoạn lịch sử nỏ thần An Dương Vương không chỉ có trong truyền thuyết “Mỵ Châu Trọng Thủy”. Rất nhiều hiện vật thể hiện kỹ thuật đúc đồng nổi trội của người Việt thời đó. 
Trong số 300 hiện vật khảo cổ học tiêu biểu được giới thiệu lần này có những hiện vật như rìu tay bằng đá di chỉ Núi Đọ (Thanh Hóa), thuộc thời đại Đá cũ; Những công cụ đá điển hình của văn hóa Hòa Bình như công cụ hình đĩa, rìu ngắn, công cụ 1/4 cuội tìm thấy tại hang Muối - Hòa Bình năm 1965; Phác vật rìu di chỉ Núi Voi (Đông Sơn - Thanh Hóa), sưu tầm năm 1965; Công cụ chặt di chỉ Gò Rừng Sậu (Sơn Vi - Phú Thọ), Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (nay là Bảo tàng Lịch sử Quốc gia) khai quật năm 1969.
Điểm nhấn của trưng bày là chuyên đề “Khảo cổ học lịch sử” mang tới trải nghiệm một hành trình lịch sử từ các báu vật khảo cổ học Việt Nam X thế kỷ đầu công nguyên đến các báu vật khảo cổ học thời kỳ phong kiến Việt Nam. Trong đó, với báu vật khảo cổ học Việt Nam 10 thế kỷ đầu công nguyên là các hiện vật được tìm thấy trong những ngôi mộ gạch thế kỷ I - III, những chứng tích của các cuộc nổi dậy chống phong kiến phương Bắc.

Chuyên đề được trưng bày đến hết tháng 7/2018.