Sắp ban hành Thông tư về sữa học đường

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong tháng 9 này, Bộ sẽ ban hành Thông tư về bổ sung vi chất vào sản phẩm sữa sử dụng trong Chương trình Sữa học đường.

Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Du, quận Hoàn Kiếm uống sữa học đường. Ảnh: Phạm Hùng
Theo Thông tư này, sản phẩm sữa tươi có 2 loại được ưu tiên là sữa tươi nguyên chất tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng. Còn 2 nhóm sữa tươi thanh trùng không được lựa chọn bởi thời gian bảo quản không đảm bảo với khu vực vùng sâu vùng xa. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Chương trình Sữa học đường được Chính phủ phê duyệt ngày 8/7/2016 và sau 2 tháng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5450 quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi trong Chương trình, sau đó Bộ Y tế đã gửi nhiều văn bản đến các địa phương để thực hiện Quyết định 5450.
Đến thời điểm này, đã có gần 20 tỉnh, TP đưa Chương trình Sữa học đường vào thực hiện, các tỉnh khó khăn như Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn vẫn dành một phần kinh phí của địa phương thực hiện chương trình. Trong thời gian chờ đợi Thông tư ban hành, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, về quá trình xây dựng Thông tư, từ 2017, Bộ Y tế đã giao các đơn vị chuẩn bị dự thảo ban hành Thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên, thời gian khá dài do liên quan đến việc bổ sung 21 vi chất theo đề nghị của Viện Dinh dưỡng. “Việc bổ sung vi chất này đòi hỏi có cơ sở khoa học, nghiên cứu để đánh giá tác dụng của các loại vi chất này với sức khỏe của “lứa tuổi vàng” của dân tộc. Trải qua một thời gian lấy ý kiến, ngày 22/8/2019, Bộ Y tế đã làm việc với các DN sữa, Hiệp hội Dinh dưỡng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng…

Quan điểm của Bộ Y tế là khi ban hành văn bản quản lý Nhà nước sẽ hướng đến quyền lợi của người dân, tính khoa học, tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, tính khả thi. Chương trình Sữa học đường phải mang lại tính an toàn, hiệu quả của sản phẩm. Về vi chất, Bộ Y tế đã giao Viện Dinh dưỡng có báo cáo cấp Bộ về vấn đề này. Nếu đến thời điểm ban hành Thông tư vẫn chưa có báo cáo, dữ liệu khoa học chứng nhận được tác động có lợi của 21 vi chất thì Bộ Y tế vẫn ban hành Thông tư, trước mắt bổ sung 3 vi chất nằm trong Quyết định 1300 của Thủ tướng là vi chất sắt, canxi và vitamin D, đồng thời tiếp tục giao Viện Dinh dưỡng nghiên cứu các vi chất còn lại để bổ sung vào sau.

Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ ngành, các ban của Quốc hội để tổng hợp, thống kê, đánh giá toàn bộ Chương trình Sữa học đường.