Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có trị giá gần 21.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án với nhà đầu tư.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương của Thủ tướng, cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) có chiều dài khoảng 115km, điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với 2 cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và QL34 tỉnh Cao Bằng.
Dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế tốc độ 80km/h, đối với đoạn địa hình khó khăn cho phép thiết kế với vận tốc 60km/h. Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước.
Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93km với từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.
Dự án được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2020 - 2024): Đầu tư khoảng 93km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đến Km93+00 nút giao với QL3 tại lý trình Km307+650 QL3, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa) với quy mô nền đường 17m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe (4 x 3,5m), lề gia cố rộng 0,5m (2 x 0,25m), dải phân cách và dải an toàn rộng 1,5m (0,5m + 2 x 0,5m), lề đất rộng 1,0m (2 x 0,5m).
Trong bước tiếp theo cần nghiên cứu châm trước về quy mô và hướng tuyến để phù hợp với các đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện tự nhiên đặc biệt khó khăn trên nguyên tắc vòng tránh khu vực có nguy cơ cao về sụt trượt hay chịu ảnh hưởng lớn của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, giữ gìn cảnh quan non nước Cao Bằng, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và phù hợp về kinh tế - kỹ thuật.
Giai đoạn 2 (hoàn thiện) thực hiện sau năm 2025: Đầu tư tiếp khoảng 22km (từ Km93+00 nút giao với QL3 tại lý trình Km307+650 QL3 xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đến Km115+00 tại cửa khẩu Trà Lĩnh) với quy mô bề rộng nền đường 17m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe (4 x 3,5m), lề gia cố rộng 0,5m (2 x 0,25m), dải phân cách và dải an toàn rộng 1,5m (0,5m + 2 x 0,5) lề đất rộng 1,0m (2 x 0,5 m) làn dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ