Sắp có hệ thống tự lọc các thông tin sai phạm từ người dùng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đề án của Bộ TT&TT, cơ quan chức năng sẽ triển khai hệ thống cảnh báo, cổng kiểm soát quốc gia chặn lọc các truy cập thông tin sai phạm từ người dùng.

Bộ TT&TT vừa ban hành Quyết định 1278 phê duyệt Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet” thuộc Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
 

Đề án này hướng tới cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet, góp phần kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trên mạng internet.

Các hoạt động của đề án bao gồm việc hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet. Trong đó, tăng cường các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn; xây dựng chính sách quản lý thông tin trên mạng; tạo cơ chế ưu đãi đặc thù và chính sách phù hợp khuyến khích, thúc đẩy phát triển các dịch vụ internet hấp dẫn của các doanh nghiệp Việt Nam; hỗ trợ phát triển mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của Việt Nam...

Theo quyết định phê duyệt Đề án, một hoạt động quan trọng của Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet” sẽ được triển khai trong giai đoạn tới là nâng cao lực kỹ thuật, nghiệp vụ để phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet.

Cụ thể, thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ xây dựng hệ thống kiểm duyệt và triển khai phần mềm chặn lọc, phát hiện, thu thập, xử lý thông tin sai phạm trên môi trường mạng; triển khai hệ thống cảnh báo, cổng kiểm soát quốc gia chặn lọc các truy cập thông tin sai phạm từ người dùng.

Cùng với đó, xây dựng phần mềm bảo vệ an ninh máy tính cá nhân khi truy cập internet cho phép bảo vệ người sử dụng mạng internet tránh được các sự cố an toàn thông tin khi cố tình hoặc truy cập nhầm vào các trang thông tin có nội dung độc hại, nguy hiểm và sai trái; đầu tư, xây dựng hệ thống thiết bị có khả năng phân tích hành vi, phương thức, thủ đoạn mà tội phạm mạng sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm.

Cũng trong thời gian tới, Đề án sẽ triển khai các hoạt động: Hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet; tăng cường năng lực cho lực lượng thanh tra ngành TT&TT và các lực lượng tham gia phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet; đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế và phối hợp xuyên quốc gia trong quản lý thông tin trên internet.

Triển khai hoạt động này, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công tác thông tin, tuyên truyền và chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các cấp, các ngành, các địa phương, lực lượng vũ trang và toàn xã hội nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tình hình, những thuận lợi, khó khăn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về nguyên nhân, sự nguy hiểm, tác hại và ảnh hưởng do vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet gây ra đối với an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet cho toàn dân...