Sắp công nhận hoa hậu “dao kéo”?

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau lùm xùm của các cuộc thi hoa hậu, người đẹp, cơ quan quản lý Nhà nước – Cục Nghệ thuật biểu diễn ((NTBD) đã nghĩ đến chuyện đề xuất sửa đổi Nghị định 15/2016/NĐ-CP, trong đó có ý tưởng sẽ cho phép người đẹp từng “dao kéo” dự thi hoa hậu.

Dùng dằng không tước vương miện

Sau hơn 2 tháng diễn ra, cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn khiến dư luận xôn xao, chủ nhân vương miện – Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh đã ngất vì tin “sốc” – Cục NTBD yêu cầu Ban tổ chức (BTC) hủy kết quả cuộc thi. Sở dĩ lùm xùm của cuộc thi mãi không dứt vì Lê Âu Ngân Anh thừa nhận từng phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng vẫn được BTC lựa chọn đăng quang ngôi vị cao nhất. Dư luận lùm xùm không chỉ từ kết luận của Thanh tra Bộ VHTT&DL, mà còn vì kết quả cuộc thi chạm đến quan điểm ăn sâu vào gốc rễ của người Việt: Đã là hoa hậu phải mang vẻ đẹp không “dao kéo”.

Cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017 vẫn lùm xùm vì Hoa hậu từng “dao kéo” nhan sắc.

Ngay sau cuộc thi, người đồng tình cho Lê Âu Ngân Anh giữ vương miện thì ít, người phản đối thì nhiều. Cơ quan quản lý tổ chức bao cuộc họp bàn, giải trình, thanh tra, xử phạt. Nhưng kết quả vẫn được giữ nguyên. Bởi theo quy định của Nghị định 15 quyền tước vương miện đã không còn thuộc nhà quản lý mà là đơn vị tổ chức. Giấy phép tổ chức cũng đã hết hiệu lực nên Cục cũng hết quyền tước giấy phép. Cơ quan quản lý chỉ còn có thể “nắm đằng chuôi”, không cấp phép cho Công ty TNHH Võ Việt Chung (đơn vị tổ chức Hoa hậu Đại dương 2017) ở những cuộc thi tiếp theo.

“Cởi trói” nhiều quy định

Bên lề Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao du lịch năm 2017, ông Nguyễn Quang Vinh - quyền Cục trưởng Cục NTBD được truyền thông săn đón, chất vấn về cuộc thi sắc đẹp. Cho dù mới nhận nhiệm vụ quyền Cục trưởng chưa lâu, nhưng ông Nguyễn Quang Vinh cũng hứa sẽ đề xuất sửa đổi hạn chế trong Nghị định 15. Đặc biệt điều kiện dự thi phải có vẻ đẹp tự nhiên, không qua phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được xem xét sửa đổi theo từng cuộc thi. Có nghĩa rằng, nếu theo lời hứa của quyền Cục trưởng, thì trong tương lai khi sửa Nghị định, những trường hợp từng “dao kéo” nhan sắc như Lê Âu Ngân Anh cũng không vi phạm.

Ngoài ra một số quy định khác như: Số lượng các cuộc thi hoa hậu tầm quốc gia trong một năm, tiêu chí người đẹp đi thi quốc tế cũng sẽ được điều chỉnh. Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên những tồn tại, hạn chế trong Nghị định 15 sẽ được xem xét sửa đổi, bổ sung nhằm giúp cho việc quản lý biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi nhan sắc… tránh gây tranh cãi, hiểu lầm cũng như tạo điều kiện cho nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động nghệ thuật hiệu quả.

Đồng tình với việc cần đề xuất thay đổi một số quy định Nghị định 15, nhưng một vị nguyên Cục trưởng Cục NTBD cho rằng, thay đổi đến mức chấp nhận người đẹp đã phẫu thuật thẩm mỹ thì không phải là “tiêu chí để đi thi hoa hậu”. Cơ quan quản lý có quyền sửa đổi theo hướng “mở” nhưng sửa đổi đến mức “cởi trói” các tiêu chuẩn quan niệm thuần phong mỹ tục của người Việt là điều chưa nên. Theo vị này, ngoài việc chỉnh sửa các quy định trong Nghị định 15, đơn vị quản lý còn phải tăng cường công tác quản lý để tránh trường hợp lo giải quyết hậu quả sau cuộc thi như hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần