Sắp đưa ra xét xử Hà Văn Thắm và 47 đồng phạm

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự kiến, ngày 27/2 tới, TAND TP Hà Nội đưa ra phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm Hà Văn Thắm (SN 1972, quê ở Bắc Giang), nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (Oceanbank).

Theo đó, Hà Văn Thắm cùng 47 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo quy định tại Điều 179, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281 và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 165 - Bộ luật Hình sự.
Trong số này có bị cáo Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Xuân Sơn, nguyên là các Tổng Giám đốc Oceanbank và các Phó Tổng Giám đốc như: Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Minh Phương. Ngoài ra còn có 34 bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank.
Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại CP Đại Dương (Oceanbank). 
Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần lãi suất, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng gây thiệt hại lớn cho ngân hàng và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Nhà nước.
Đối với hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT VNCB Phạm Công Danh gây thiệt hại cho Oceanbank gần 500 tỷ đồng.
Đối với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Hà Văn Thắm đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) - cựu TGĐ Oceanbank - là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng, đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Công ty BSC trái quy định của NHNN để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Hành vi này của các bị can gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng.
Đối với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, với vai trò chủ mưu, Hà Văn Thắm đã chủ trương chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền trên 1.500 tỷ đồng…
Đối với 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Occeanbank, đây là những người đứng đầu các chi nhánh, tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo Oceanbank, đã thực hiện chi tiền ngoài lãi suất huy động cho khách hàng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động gây thiệt hại cho Oceanbank. Hành vi của 34 bị cáo này đã giúp sức cho nhóm bị cáo nguyên là lãnh đạo của Oceanbank thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho ngân hàng này tổng số tiền là gần 2.000 tỷ đồng.
Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm gồm 5 người: 2 thẩm phán và 3 hội thẩm Nhân dân. Hơn 30 luật sư sẽ tham gia bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 20 ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần