Sắp được dỡ lệnh trừng phạt, Iran trao trả tù binh cho Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Iran vừa thả tự do 4 công dân mang quốc tịch Iran - Mỹ theo chương trình trao đổi tù binh với Washington, trong bối cảnh những lệnh trừng phạt lên Tehran sắp được dỡ bỏ.

Phóng viên Jason Rezain của báo Washington Post.
Phóng viên Jason Rezain của báo Washington Post.
Kênh truyền hình quốc gia IRINN của Iran đưa tin ngày 16/1, 1 trong số 4 người này có phóng viên Jason Rezain của báo Washington Post. Những người còn lại là Amir Mirzaee Hekmati, nguyên là lính thủy đánh bộ của Mỹ, mục sư Saeed Abedni và một tù nhân tên Nosratollah Khosravi. Phóng viên Rezaian bị bắt năm 2014, trong khi Hekmat và mục sư Abedni bị bắt năm 2012.
Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh Iran và các cường quốc thế giới đang “chạy nước rút” để ban hành các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được hồi tháng 7 năm 2015. Theo đó, Iran sẽ chuyển những nguyên liệu cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi sang nước ngoài, hạn chế tối đa các hoạt động liên quan và mở cửa cho các nhà thanh sát quốc tế. Đổi lại những lệnh trừng phạt kinh tế phương Tây áp đặt lên Tehran sẽ được dỡ bỏ.

Trước đó vài giờ, Ngoại trưởng Iran khẳng định, trong ngày “hôm nay” Tehran sẽ được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên nước này 13 năm qua.