Sắp họp thượng đỉnh lần đầu với lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không giảm trừng phạt

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, lệnh trừng phạt lên Triều Tiên sẽ không được giảm nhẹ để đổi lấy cuộc gặp cấp cao với Bình Nhưỡng.

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phái đoàn Hàn Quốc, giới chức Seoul cho biết, ông Kim Jong-un sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nếu an ninh quốc gia được đảm bảo.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp phái đoàn cấp cao Hàn Quốc. 
Tháng tới, 2 nước sẽ có cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo tại ngôi làng ở biên giới Panmunjom, ông Chung Eui-yong, người đứng đầu phái đoàn Hàn Quốc cho biết.
Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông không có kế hoạch giảm nhẹ lệnh trừng phạt với Triều Tiên. “Đây mới chỉ là khởi đầu. Chúng ta chưa thể lạc quan về tình hình”, ông Moon Jae-in nói trong buổi họp với lãnh đạo các đảng hôm 7/3.
Mục tiêu của Hàn Quốc là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ông Moon Jae-in khẳng định.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Triều Tiên thể hiện cam kết và hành động cụ thể của mình đối với việc từ bỏ phát triển tên lửa hạt nhân là "cực kỳ quan trọng".
Sau cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên, các quan chức Hàn Quốc sẽ sang Washington vào ngày 8/3. Trưởng đoàn đàm phán đã tiếp xúc với lãnh đạo Triều Tiên, ông Chung Eui-yong cho biết, ông có một thông điệp từ ông Kim Jong-un chuyển đến các quan chức Mỹ.