Sắp sử dụng thí điểm xe bus Belarus tại Hà Nội

Tin và ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã tiếp đoàn đại biểu Belarus do Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Ogorodnikov Alexander Sergeyevich dẫn đầu.

Tại buổi làm việc, hai bên đã tổng kết các kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, cũng như cùng thảo luận về những kế hoạch sắp tới trong lĩnh vực giao thông vận tải, thực phẩm, y tế…
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus Ogorodnikov Alexander Sergeyevich.
Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus thông tin, việc cung cấp xe bus của Belarus cho Hà Nội sử dụng thí điểm sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới, với đầu mối tiếp nhận là Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco). Đến đầu tháng 12, phía Belarus sẽ chuyển giao tổng cộng 32 xe bus phục vụ người dân Thủ đô. Ngài Ogorodnikov Alexander Sergeyevich bày tỏ tin tưởng vào kết quả khả quan của chương trình này và mong muốn UBND TP Hà Nội sẽ hỗ trợ cho hợp tác giữa công ty Transeco và phía Belarus trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Được biết, Hà Nội đang tập trung nâng cao chất lượng phương tiện giao thông công cộng, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp khẳng định, Belarus sẵn sàng sàng chia sẻ kinh nghiệm trong thiết kế, xây dựng cũng như đầu tư vào các tuyến metro của Hà Nội.
Thông tin về Dự án nhà máy liên doanh sản xuất và chế biến sữa của Belarus tại Hưng Yên, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus cũng kỳ vọng khi hoàn thành, Hà Nội sẽ là một trong những thị trường đầu tiên trên cả nước tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao này.
Khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai Thủ đô Minsk và Hà Nội là vô cùng to lớn, Thứ trưởng mong muốn, chính quyền TP sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các chuyên gia, DN hai bên tăng cường trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, y tế, văn hóa, thương mại…
 Đoàn cán bộ UBND TP Hà Nội và đoàn đại biểu Belarus
Nhất trí với những đề nghị của Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định, nhu cầu to lớn của Hà Nội trong thay thế và sử dụng trang thiết bị, xe bus đảm bảo tiêu chuẩn khí thải quốc tế. "Tới năm 2018, khoảng 300 trong tổng số hơn 1.400 xe bus của Thủ đô sẽ được thay thế", Phó Chủ tịch UBND TP thông tin. 
Hà Nội luôn ưu tiên các sản phẩm xe bus của Belarus và sau quá trình vận hành thí điểm 32 xe bus từ Belarus, TP sẽ dựa trên các đánh giá về kĩ thuật, kinh tế, môi trường để xem xét chính thức sử dụng. Về việc tham gia các dự án phát triển đô thị, metro cũng như hệ thống đường sắt trên cao, Hà Nội luôn hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà thiết kế, DN Belarus tham gia đầu tư, tư vấn, chuyển giao công nghệ...
UBND TP cũng nhất trí hỗ trợ đưa sản phẩm sữa của nhà máy liên doanh với Belarus tại Hưng Yên đi vào tiêu thụ ở thị trường Hà Nội, trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong các hợp tác chăm sóc sức khỏe, công đoàn y tế Belarus đã bước đầu trao đổi với công đoàn Sở Y tế Hà Nội về việc trao đổi khám chữa bệnh, trang thiết bị y tế. "Hà Nội luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các hợp tác liên quan, với mục tiêu nâng cao chất lượng các cơ sở y tế phục vụ người dân Thủ đô", Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản khẳng định.
Qua thảo luận, hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin để tìm kiếm các cơ hội hợp tác cho cộng đồng DN Hà Nội - Minks, cũng như Việt Nam - Belarus. Quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai thủ đô sẽ là nền tảng vững chắc cho các hợp tác sắp tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần