Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế: Những con số “biết nói”

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Pháp chế HĐND TP vừa có kết luận đợt khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 16 của HĐND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP Hà Nội năm 2017. Trong đó có việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Kết quả khảo sát cho thấy, TP đã làm tốt việc tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ. 6 tháng đầu năm 2017, TP tiếp tục thực hiện tin giản biên chế được 3 đợt với 269 trường hợp, giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng được tinh giản. TP cũng đã nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù để khuyến khích các đối tượng tự nguyện tinh giản biên chế, báo cáo với Chính phủ.
 Sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế 
Một kết quả nổi bật được chỉ ra qua đợt khảo sát là, TP đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy 22 sở và tương đương. Sau sắp xếp, đã giảm được 46/204 phòng, giảm 17/82 Phó Giám đốc sở, 26/182 trưởng phòng, 116/517 phó phòng. Đến nay các cơ quan hành chính đã hoàn thiện đề án việc làm, có bản mô tả và khung năng lực của từng vị trí việc làm. Với các đơn vị sự nghiệp, TP đã tổ chức sắp xếp, giảm từ 401 đơn vị xuống còn 208 đơn vị (tương đương giảm 30,2%). Đồng thời tổ chức lại Quỹ đầu tư phát triển TP trên cơ sở hợp nhất 3 Quỹ; giảm số ban quản lý dự án trên địa bàn từ 70 xuống con số 41 ban. Riêng các Ban quản lý dự án thuộc TP, cũng giảm từ 26 xuống 5 Ban sau khi được sắp xếp, hợp nhất. Theo đánh giá của Đoàn khảo sát, đó là những con số rất đáng ghi nhận cho nỗ lực của TP trong kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Bởi chỉ riêng việc sắp xếp lại các Ban Quản lý dự án của TP, đã giảm được 73/108 phòng, 177/308 trưởng phó đơn vị, phòng (tương đương 57,5%), giảm 7/23 trụ sở làm việc.

Cùng với đó, TP cũng đã sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp thuộc các quận, huyện, giảm được 110/206 đơn vị (53,4%), hiện còn 96 đơn vị. 6 tháng đầu năm, TP cũng giao tự chủ tài chính thêm 3 đơn vị sự nghiệp, có 5 đơn vị đăng ký thực hiện trong năm 2017. Đồng thời, TP cũng đang phấn đấu thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công…

Tuy nhiên, cùng với những kết quả rất đáng kể ấy, qua khảo sát cũng cho thấy những hạn chế. Ban Pháp chế HĐND TP chỉ rõ, tiến độ xây dựng đề án vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp, trong đó có 5 Ban quản lý dự án mới được thành lập vẫn còn chậm so với yêu cầu. Việc thực hiện tinh giản biên chế còn gặp khó khăn, các đối tượng được tinh giản cơ bản vẫn là đối tượng nghỉ hưu, chưa phải được tinh giản sau sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy. Một số tồn tại về quản lý, sử dụng biên chế chưa được tập trung giải quyết dứt điểm như hợp đồng lao động làm công tác thanh tra tại Sở Xây dựng, Thanh tra giao thông; viên chức thực hiện nhiệm vụ của công chức tại các phòng chuyên môn…

Cùng với những vướng mắc do chính sách, Đoàn khảo sát cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan khi một số đơn vị chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Từ đó, Ban đã kiến nghị TP, cùng với phát huy các kết quả đã đạt được, cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù về khuyến khích các đối tượng nghỉ tinh giản biến chế của TP, báo cáo đề xuất HĐND TP xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Cùng với hoàn thiện phê duyệt đề án vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp trong năm 2017, tiếp tục thực hiện chuyển các đơn vị sự nghiệp sang tự chủ và sang mô hình cổ phần. Tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại trong bộ máy chuyên môn, chấn chỉnh và yêu cầu các đơn vị không thực hiện ký hợp đồng lao động làm nhiệm vụ công tác chuyên môn, thực hiện nghiêm biên chế được giao theo quy định.