Sát cánh cùng Việt Nam phát triển kinh tế số

Thảo Nguyên – Anh Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thềm Hội nghị WEF ASEAN 2018, sáng 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc đối thoại với 20 tập đoàn toàn cầu gồm: Standard Chatered, Google, Facebook, Apple, Bloomberg, GE, Hitachi, Temasek, ThaiBev… và một số tập đoàn lớn trong nước.

Các đại biểu tại Phiên thảo luận với chủ đề ''Triển vọng kinh tế châu Á''. Ảnh: TTXVN
Mở đầu cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu thẳng các câu hỏi đối với các tập đoàn và DN đã, đang và có dự định đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng nói: “Quý vị đến Việt Nam đầu tư dù nhiều hay ít, chỉ cần nghiêm túc đều rất quý” và mong muốn lắng nghe “điều gì làm quý vị tâm đắc nhất và có điều gì mà quý vị cho là băn khoăn nhất khi đầu tư làm ăn ở Việt Nam?” để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam có giải pháp tháo gỡ, giải quyết. “Tôi đề nghị chúng ta không phân biệt nhà đầu tư (NĐT) trong nước, nước ngoài, hãy nói chuyện cởi mở, thẳng thắn như những thành viên trong đại gia đình ở Việt Nam” - Thủ tướng bày tỏ.
Bà Judy Hsu - Giám đốc điều hành khu vực ASEAN và Nam Á, Tập đoàn Standard Chartered cho biết, tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam 15 năm và cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ tại Việt Nam, nhất là khi NHNN Việt Nam đã chấp thuận để ngân hàng mở chi nhánh thứ 4 vào năm ngoái tại TP Hồ Chí Minh, đưa tổng số nhân viên hiện có của ngân hàng tại Việt Nam là 1.500 người.

Ông Simon Milner - Phó Chủ tịch Facebook, Phụ trách chính sách công khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì cam kết hiện diện lâu dài ở Việt Nam và muốn tham gia vào tầm nhìn của Chính phủ về quốc gia số, cam kết tham gia vào 4 lĩnh vực là: Công dân số, kinh tế số, chính phủ số và kết nối số. Ông Simon Milner cũng cam kết đồng hành cùng các DN Việt Nam, nhất là hỗ trợ, hợp tác với DN nhỏ và vừa, các start-up. Trong khi đó, lãnh đạo Tập đoàn Thai Beverage (Thaibev) cho biết, năm ngoái đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD mua cổ phần Sabeco và cam kết phát triển thương hiệu Sabeco ra thế giới, giúp quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài.

Khuyến nghị chính sách với Chính phủ Việt Nam, ông Yasuo Tanabe - Phó Chủ tịch cấp cao, Công ty Hitachi cho rằng, để Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh trong thời gian tới thì có 3 yếu tố cần tập trung là: Phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế số, thương mại số. Ông cho biết, sẽ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực Internet kết nối vạn vật cho ngành chế tạo. Ông cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo môi trường thương mại thông thoáng, cởi mở.

Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu cũng bày tỏ tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, điều hành kinh tế vĩ mô. Trên tinh thần đó, các tập đoàn đều cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các chính sách lớn như xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển nền kinh tế số...

Hoan nghênh lãnh đạo các tập đoàn thế giới tham dự WEF ASEAN 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng các NĐT. Đồng thời khẳng định Việt Nam kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện căn bản và tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, cổ phần hóa và thoái vốn tại các DN Nhà nước theo các nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch. Thủ tướng cũng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, thực hiện nghiêm túc cam kết WTO và các FTA đã có hiệu lực.

l Cũng trong ngày 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp GS Klaus Schwab - người sáng lập và Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng hợp tác giữa Việt Nam và WEF đang phát triển tốt đẹp, đáp ứng lợi ích của hai bên. Thủ tướng đề nghị WEF ủng hộ các ý tưởng, sáng kiến của Việt Nam về thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và WEF trong thời gian tới; hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam nâng cao năng lực sẵn sàng, chuẩn bị tốt để tham gia hiệu quả CMCN 4.0.