Sạt lở sông Cà Lồ, huyện Đông Anh: Bao giờ được khắc phục?

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những đợt mưa lớn kéo dài từ năm 2017, đê hữu sông Cà Lồ, đoạn qua thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn (huyện Đông Anh) đang bị sạt lở với mức độ ngày một nghiêm trọng. Tuy nhiên, việc triển khai xử lý cấp bách sự cố này diễn ra khá chậm chạp.

Ghi nhận của phóng viên vào giữa tháng 11/2018, vị trí sạt lở đê hữu sông Cà Lồ dài khoảng 300m, kéo từ K2+200 đến K2+500. Đây là khu vực lòng sông cong, chịu tác động trực tiếp của dòng chủ lưu sông Cà Lồ. Qua đánh giá của Phòng Kinh tế huyện Đông Anh, khu vực sạt lở có bờ sông dốc, thành đứng với độ chênh lệch khá lớn nên diễn biến sạt hết sức phức tạp. Cung sạt trượt có xu hướng phát triển sâu vào thân đê.

Theo Hạt trưởng Hạt Quản lý đê số 4 Trần Văn Khuyên, mặt đê hữu sông Cà Lồ đã được gia cố bê tông và kết hợp giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Chính vì vậy, tình trạng sạt lở có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưu thông an toàn của người dân. Ông Khuyên cũng cảnh báo: Với bất lợi về địa hình và dòng chảy, khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở mạnh khi có mưa lũ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên cơ sở báo cáo đề xuất của huyện Đông Anh, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2508/UBND-KT ngày 6/6/2018, đồng ý chủ trương xử lý các sự cố công trình đê điều trên địa bàn huyện Đông Anh, trong đó có vị trí sạt lở đê hữu sông Cà Lồ đoạn qua thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn. Đáng chú ý, văn bản của TP giao Sở NN&PTNT Hà Nội làm chủ đầu tư, đồng thời yêu cầu thực hiện các hạng mục công trình xử lý cấp bách xong trong quý III/2018. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai. Vị trí sạt lở tiếp tục diễn biến xấu trong điều kiện thời tiết nhiều bất lợi.

Thực tế, sau khi có chỉ đạo tại Văn bản số 2508, Sở NN&PTNT Hà Nội đã ban hành các Quyết định 1149/QĐ-SNN và Quyết định số 1151/QĐ-SNN ngày 26/6/2018 phê duyệt nhiệm vụ đầu tư, lập báo cáo kỹ thuật dự án xử lý cấp bách. Nhưng từ đó đến nay, các bước triển khai tiếp tục vẫn chưa được thực hiện. Trước diễn biến trên, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 1489/UBND-KT ngày 10/10/2018 đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội khẩn trương thực hiện dự án xử lý cấp bách sạt lở đê hữu sông Cà Lồ theo chỉ đạo của TP, nhằm bảo đảm an toàn đê điều, đáp ứng yêu cầu phòng, chống lụt bão.

Thông tin về tiến độ dự án, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của TP, Sở đã giao Ban Duy tu các công trình NN&PTNT lập phương án xử lý cấp bách, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án xử lý cấp bách chống sạt lở đê hữu sông Cà Lồ tương ứng K2+200 đến K2+500, huyện Đông Anh. Tuy nhiên, khi được hỏi về kế hoạch cụ thể, ông Mỹ chỉ cho biết, dự án sẽ sớm được tiến hành trong thời gian tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần