Sau 10 năm, Viettel tại Campuchia hoàn vốn gấp 6 lần ban đầu

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm hoạt động, Metfone - thương hiệu đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tại Campuchia đã hoàn vốn gấp 6 lần vốn đầu tư ban đầu.

Metfone - thương hiệu đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tại nước ngoài vừa công bố kết quả kinh doanh sau 10 năm hoạt động tại Campuchia.

 10 năm có mặt tại Campuchia, Metfone đã góp phần tạo nên nhiều thay đổi cho ngành

Viễn thông tại đây.

Theo đó, doanh thu lũy kế tính đến hiện tại là 2,245 tỷ USD, lợi nhuận lũy kế đạt gần 300 triệu USD, với EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) luôn duy trì ở mức trên 40%. Đến hết 2018, Metfone đã giúp Viettel hoàn vốn về cổ tức gần 250 triệu USD, gấp gần 6 lần vốn đầu tư. Thị trường này đã hoàn vốn sau 4 năm kinh doanh.
Kết quả trên được đưa ra tại lễ kỷ niệm 10 năm kinh doanh viễn thông của Metfone, diễn ra tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) vào ngày 19/2. Sự kiện điểm lại những thành tựu suốt 10 năm của Viettel, từ khi là doanh nghiệp viễn thông duy nhất cung cấp đa dịch vụ, đến khi góp phần tạo nên cuộc cách mạng viễn thông tại Campuchia.
Metfone chính thức cung cấp dịch vụ tại Campuchia vào ngày 19/2/2009, triển khai tại 25/25 tỉnh, thành phố. Chỉ 2 năm sau đó, nhà mạng cho biết này đã vươn lên giữ vị trí số 1 về thị phần (chiếm 48%).
Sau 10 năm hoạt động, Metfone đã góp phần đưa mật độ thuê bao di động tại Campuchia từ 25% lên tới 120%. Tỷ lệ thuê bao data tăng từ 0% lên hơn 60% với mức tiêu dùng 11 GB một thuê bao mỗi tháng, tương đương mức tiêu dùng data ở các nước phát triển.
Đến nay, Metfone đóng góp khoảng 500 triệu USD tiền thuế cho chính phủ Campuchia, tạo công ăn việc làm cho 3.000 lao động trực tiếp và khoảng 30.000 gia đình khác có công ăn, việc làm ổn định. Hàng nghìn lượt nhân viên Viettel là người Việt Nam trực tiếp làm việc cho Metfone.
Đặc biệt, thị trường này đã hoàn vốn sau 4 năm kinh doanh, trong khi trung bình các doanh nghiệp viễn thông đầu tư nước ngoài sẽ hoàn vốn trong vòng 10 năm.
Trước đó, chưa có một công ty Việt Nam nào đầu tư ra nước ngoài thành công trong lĩnh vực viễn thông. Metfone là minh chứng cho việc các Công ty Việt Nam có đủ tiềm lực và kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài, hỗ trợ các nước khác trên thế giới cùng phát triển, cùng việc đem lại hiệu quả kinh tế và vị thế ngoại giao cho Việt Nam…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần