Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ tại Hà Nội: Lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm mới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị, tại nhiều đơn vị, địa phương của Hà Nội, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên.

Từ đó, góp phần tăng cường kỷ luật, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên; đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Nhiều cách làm hay

Theo đánh giá của Thành ủy Hà Nội, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua việc triển khai sâu rộng, đã nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nền nếp sinh hoạt và thái độ phục vụ Nhân dân. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng, đặc biệt trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng…
 Đoàn thanh niên hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh Phạm Hùng
Nhiều mô mình hay, cách làm sáng tạo trong việc triển khai học và làm theo Bác đã được thực hiện và nhân rộng, tạo sức lan tỏa cao. Tại huyện Phúc Thọ, đã xây dựng trang media trực tuyến về học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đăng tải trên trang thông tin điện tử của huyện. Quận ủy Nam Từ Liêm triển khai thực hiện “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”, gửi “Thư xin lỗi” với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của Nhân dân. Quận ủy Long Biên xây dựng kế hoạch tu dưỡng cá nhân và niêm yết công khai kế hoạch cá nhân của người đứng đầu để cán bộ, đảng viên và Nhân dân giám sát. Hội LHPN TP với mô hình hình tiết kiệm, tham gia bảo vệ môi trưởng, chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, tang...

TP cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 với nhiều nội dung cụ thể, trong đó đẩy mạnh việc làm theo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. Đồng thời, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các ngành, các cấp. Tại quận Cầu Giấy, để xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác, một số tổ chức cơ sở Đảng đã triển khai tốt việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung chỉ đạo, như giám sát các chuyên đề quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, tăng cường xuống xuống cơ sở để kịp thời giải quyết các kiến nghị của Nhân dân… Thông qua các hình thức phong phú, sinh động, đã phát hiện, biểu dương, nhân rộng nhiều nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt”.

Phát huy hơn vai trò người đứng đầu

Bên cạnh kết quả tích cực trong triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng thẳng nhận định, tại một số cơ quan, đơn vị, việc triển khai còn chung chung; đặc biệt, việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu chưa rõ nét. Việc phát hiện các nhân tố điển hình, các mô hình sáng tạo chưa nhiều, chưa thực sự thuyết phục. “Những tấm gương tiêu biểu thường rơi vào khu vực đoàn thể, cán bộ hưu trí, còn cán bộ đương chức rất hiếm hoi. Trong khi đó, chuyên đề học tập, làm theo Bác năm 2018 liên quan đến phong cách, trách nhiệm người đứng đầu. Thời gian tới, cần phát hiện, nuôi dưỡng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, đặc biệt là những tấm gương điển hình của cán bộ khối chính quyền đương chức” - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết.

Yêu cầu cấp ủy các cấp tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với chủ đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Bí thư Thành ủy Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Cần gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, đơn vị. Đặc biệt làm tốt việc biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp; đồng thời vận dụng hiệu quả Chỉ thị 05 vào cuộc sống và công việc chuyên môn.