Sau bài báo “Không làm được sổ đỏ vì… hàng xóm”: Không chấp hành sẽ bị cưỡng chế

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/3, Kinh tế & Đô thị đăng bài “Tại phường Phương Liên, quận Đống Đa: Không làm được sổ đỏ vì… hàng xóm”.

Tại phường Phương Liên, quận Đống Đa: Không làm được sổ đỏ vì… hàng xóm

Trong đó, nêu trường hợp gia đình ông Nguyễn Đức Kính ở phường Phương Liên không thể thực hiện được thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) vì hộ hàng xóm liền kề không hợp tác, không xác nhận vì giữa 2 hộ có vài mét vuông đất tranh chấp ở khe khu vực giáp ranh.

Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã có văn bản trả lời, hướng dẫn về trường hợp này. Ông Đặng Ngọc Quang – Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, theo quy định tại Điều 17, 18 Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND TP Hà Nội, một trong những điều kiện để được cấp sổ đỏ phải được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp, khiếu kiện. Thẩm quyền hòa giải và thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai được quy định tại Điều 202 và Điều 203 Luật Đất đai năm 2013.
Căn cứ những quy định trên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, Văn phòng Đăng ký đất đai đề nghị ông Nguyễn Đức Kính liên hệ với UBND cấp xã nơi có đất để được tổ chức việc hòa giải. Trong trường hợp tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành, người sử dụng đất có thể tiếp tục lựa chọn cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai 2013. Người có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai tại khoản 3 Điều 203 Luật Đất đai 2013 (UBND cấp huyện) phải ra quyết định giải quyết tranh chấp. Quyết định giải quyết tranh chấp có hiệu lực thi hành phải được các bên tranh chấp nghiêm chỉnh chấp hành. Trường hợp các bên không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần