Sau cảnh báo “tàn phá” kinh tế, ông Trump lại “dịu giọng” với Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông nhận thấy "tiềm năng lớn” để hợp tác kinh tế giữa Washington và Ankara.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có cuộc điện đàm ngày 14/1 thảo luận với nhau về tình hình ở Syria và cân nhắc đến việc thành lập một “khu an ninh” cho người lực lượng chiến binh người Kurd.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại hội nghị G20 ở Argentina hồi đầu tháng 12/2018. 
Cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa 2 quốc gia về số phận của lực lượng người Kurd ở Syria.
Phát biểu sau cuộc điện đàm, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông và Tổng thống Erdogan đã thảo luận về việc phối hợp hiệu quả trong việc tiêu diệt lực lượng khủng bố thuộc Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria trong 2 tuần qua và thiết lập vùng đệm an toàn ở phía bắc Syria cho các đồng minh người Kurd của Washington.
Cũng trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Trump nói rằng ông nhận thấy giữa hai nước còn nhiều "tiềm năng lớn” để tăng cường hợp tác phát triển kinh tế.
Ông Trump đã xác nhận điều này trong một tweet sau đó, nhưng đã gọi khu vực này bằng một cái tên khác là "khu vực an toàn" dài khoảng 32km.
Trước đó, hôm 13/1, Tổng thống Trump đe dọa trên Twitter rằng ông sẽ "hủy hoại" nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công các tay súng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn. Lực lượng Bảo vệ Nhân dân Syria của người Kurd (YPG) chính là đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.
Cuộc “khẩu chiến” giữa hai đồng minh NATO xảy ra sau khi Tổng thống Trump có quyết định bất ngờ với tuyên bố rút quân khỏi Syria, để lại lực lượng dân quân người Kurd đối diện với những mối đe dọa từ một cuộc tấn công có thể xảy ra của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định Washington muốn đảm bảo an ninh cho các lực lượng chống IS và ngăn cản bất cứ cuộc tấn công nào vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria.
Ankara luôn coi lực lượng YPG do Mỹ ủng hộ và một nhánh của nó là Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) là những "nhóm khủng bố" có liên hệ vởi Đảng Nhân dân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong nhiều tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào YPG và chỉ trích Mỹ về mối quan hệ quân sự giữa Washington và các tay súng người Kurd.