Sau điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh: Hoạt động của doanh nghiệp đã ổn định

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/7 vừa qua, 53 nốt xe khách liên tỉnh (XKLT) tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình đã được phân bổ về 2 bến xe: Giáp Bát, Yên Nghĩa, kết thúc đợt sắp xếp luồng tuyến lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. Dù còn gặp khó khăn nhưng các DN vận tải đang dần ổn định kinh doanh.

Vì lợi ích chung
Được sự đồng thuận của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh 691 nốt XKLT với 20.396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày), tập trung chủ yếu vào 3 bến xe lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Dù kéo dài đến ngày 20/7 mới chính thức hoàn tất nhưng trên thực tế, hơn 90% lượng xe khách đã được điều chỉnh ngay trong giai đoạn đầu tiên.

Xe khách liên tỉnh hoạt động trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Công Hùng

Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long nhìn nhận, sau khi điều chuyển luồng tuyến XKLT, tình hình an ninh trật tự, ATGT trên tuyến đường Vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình đã được đảm bảo tốt hơn, UTGT cũng giảm hẳn. Đa phần các DN vận tải chấp hành điều chuyển; đặc biệt người dân đã rất đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Các bến xe: Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Gia Lâm đã làm tốt công tác tiếp nhận xe mới, xây dựng biểu đồ, kế hoạch phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua.
Ông Đào Việt Long thông tin thêm, thời gian đầu sau điều chuyển, một số DN đã gặp không ít khó khăn do phải thay đổi phương án kinh doanh; lượng khách có phần sụt giảm, gây nên tâm lý lo lắng; thậm chí có thời điểm một số DN đã phản ứng khá gay gắt với Sở cũng như TP. Để hỗ trợ các DN, Sở đã đề nghị Tổng Công ty Vận tải Hà Nội điều chỉnh, tăng cường các tuyến xe buýt bến nối bến, kết nối các khu vực trung tâm TP với Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thu hút hành khách cho XKLT; chỉ đạo các bến xe có cơ chế miễn, giảm giá dịch vụ bến cho DN thuộc diện điều chuyển trong thời gian đầu… Ông Long khẳng định: “Đến thời điểm này, Sở GTVT đã phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan hoàn tất việc điều chuyển luồng tuyến XKLT tại các bến xe trên địa bàn TP”.
Vẫn nhiều trăn trở
Hầu hết các DN đã chấp hành đưa xe về bến mới hoạt động đều tỏ ra băn khoăn, lo lắng về vấn nạn xe “dù”, xe khách “trá hình” đang nở rộ, cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại không nhỏ cho DN làm ăn chân chính. Về vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đang tiếp tục chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp với Công an TP và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra xử lý. Đặc biệt là tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, dọc đường Vành đai 3 đến Bến xe Nước Ngầm và Giáp Bát. Sở cũng đã kiến nghị TP cho lắp đặt camera giám sát giao thông tại khu vực trước cửa các Bến xe, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Dự kiến tháng 8 sẽ đưa vào khai thác hệ thống camera tại khu vực bến xe Giáp Bát, đường Giải Phóng, Kim Đồng.
Về chủ trương sắp xếp các tuyến xe cùng tỉnh về một bến, vị đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội tiếp tục rà soát để bố trí hợp lý các tuyến thuộc diện điều chuyển về 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. Có thể tái cơ cấu lại mạng lưới tuyến giữa Bến xe Giáp Bát với Bến xe Nước Ngầm để đảm bảo cạnh tranh công bằng, công khai, minh bạch, đặc biệt là với các tuyến đi: Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình. UBND TP đã chỉ đạo Sở thực hiện và đến thời điểm này, các tuyến Hà Nội đi: Hà Nam, Ninh Bình đã được sắp xếp về cùng bến xe Giáp Bát. Một phần tuyến Ninh Bình còn lại, sau khi có chấp thuận của Bộ GTVT cũng sẽ được sắp xếp về Bến xe Giáp Bát. Đối với tuyến Hà Nội - Thanh Hóa, theo ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa, đã được UBND TP thống nhất, Sở đã đề xuất giữ ổn định, không điều chuyển tất cả về Giáp Bát. Sở GTVT đang tiếp tục tổng hợp kết quả khảo sát, lên phương án sắp xếp báo cáo UBND TP và Bộ GTVT vào cuối tháng 7.
Sở và một số đơn vị liên quan đã tiến hành khảo sát nguyện vọng của các DN vận tải 2 tỉnh Thái Bình, Nam Định đối với việc hoạt động tại 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm. Kết quả khảo sát cho thấy các DN vận tải đều mong muốn về hoạt động tại Bến xe Giáp Bát.
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long