Sau hàng loạt đòn trả đũa ngoại giao, Mỹ - Trung lại “khẩu chiến” căng thẳng

Nguyễn Phương (Theo AFP, SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ cáo buộc Trung Quốc “leo thang” khi áp hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao, trong khi Bắc Kinh yêu cầu Washington không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/9 lên tiếng cáo buộc Trung Quốc "leo thang" khi áp hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao trên lãnh thổ nước này. Đây là chỉ trích mới nhất của chính quyền Washington đối với Bắc Kinh trong cuộc trả đũa “ăn miếng trả miếng” về ngoại giao giữa hai cường quốc kinh tế thế giới.
Quan hệ Mỹ - Trung được cho là đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên. 
Trước đó, hôm 11/9, Trung Quốc công bố "các hạn chế trả đũa" đối với nhân viên đại sứ quán Mỹ ở đại lục và lãnh sự quán ở Hồng Kông. Động thái mới nhất được đưa ra sau khi Mỹ “siết” di chuyển của nhân viên ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng này. Bắc Kinh tuyên bố các biện pháp này là "phản ứng phù hợp và cần thiết", song chưa công bố chi tiết.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/9 công bố các quy định mới nhằm siết chặt hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ. Theo đó, các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ phải xin ý kiến Bộ Ngoại giao Mỹ trước khi muốn gặp gỡ các quan chức địa phương hay thăm các trường đại học ở Mỹ.
Tuy nhiên, người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/9 cho rằng “đòn trả đũa” của Trung Quốc là "bước leo thang" vượt quá những gì Washington đã làm với Bắc Kinh.
Người phát ngôn này lấy dẫn chứng rằng các biện pháp hạn chế của Trung Quốc còn nhắm cả vào nhân viên ngoại giao Mỹ tại đặc khu hành chính Hồng Kông và yêu cầu công dân Trung Quốc thông báo trước khi gặp gỡ người Mỹ.
"Yêu cầu thông báo trước này giờ đây áp dụng với cả công dân Mỹ không liên quan tới chính phủ. Chúng tôi không đưa ra yêu cầu như vậy đối với công dân Trung Quốc", người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Quan hệ Mỹ - Trung được cho là đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên. Hai nước bất đồng liên quan đến nhiều vấn đề, từ thương mại, công nghệ, dịch Covid-19 cho tới việc cấp thị thực cho các nhà báo và đóng cửa lãnh sự quán.
Căng thẳng ngoại giao giữa hai cường quốc kinh tế thế giới bùng phát từ tháng 7, khi Washington yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston. Trung Quốc sau đó đáp trả bằng cách yêu cầu lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô chấm dứt hoạt động. Hai nước cũng tăng cường các hạn chế áp đặt với nhân viên ngoại giao của nhau.
Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch Covid-19, nhưng Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ. Chính phủ Mỹ cũng liên tiếp tung ra đòn trừng phạt nhằm váo các công ty và nền tảng công nghệ Trung Quốc, trong đó có Huawei và TikTok, cáo buộc những công ty này phục vụ cho lợi ích của Bắc Kinh. Trung Quốc phản đối, đe dọa sẽ trừng phạt các công ty Mỹ để trả đũa.
Microsoft ngày 11/9 cho biết hãng đã ngăn các vụ tấn công mạng từ tin tặc nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.
Một sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đứng gác trước Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh ngày 12/9.
Trong một tuyên bố mới nhất, Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 12/9 cho biết Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. "Bây giờ là lúc Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc", thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12/9 dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở thủ đô Moscow.
“Quốc hội Trung Quốc chưa bao giờ thảo luận về việc xây dựng các dự luật nhằm vào các vấn đề nội bộ của Mỹ, nhưng Quốc hội Mỹ thường xuyên đưa ra các dự luật khác nhau nhằm vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Mỹ đã đi quá xa và can thiệp quá sâu. Chúng tôi đề nghị một số người ở Mỹ quản lý tốt hơn công việc của mình trước, tuân thủ các nguyên tắc quan hệ quốc tế và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác”, ông Vương Nghị tuyên bố.
Cũng liên quan tới cáo buộc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 11/9 đã khẳng định Bắc Kinh không hứng thú với chuyện can thiệp và cũng không bao giờ can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bởi đó là chuyện nội bộ của nước Mỹ. Theo người phát ngôn Triệu Lập Kiên, Microsoft đã đưa ra cáo buộc vô căn cứ và không dựa trên bằng chứng cụ thể.