Sau khi rút quân, Mỹ vẫn giữ lại 200 binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng hôm 22/2 thông báo Mỹ sẽ triển khai một lực lượng nhỏ gồm 200 binh sỹ gìn giữ hòa bình ở lại Syria một thời gian sau khi rút quân.

“Mỹ vẫn sẽ để lại một nhóm gồm 200 binh sĩ gìn giữ hòa bình trong khoảng thời gian sau khi đã rút quân hoàn toàn khỏi Syria như lời tuyên bố trước đây của Tổng thống Donald Trump”, người phát ngôn  của Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.
 Mỹ vẫn giữ lại 200 binh sĩ gìn giữ hòa bình tại Syria sau khi rút quân khỏi nước này.
Theo bà Sanders, quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Liên quan đến tình hình Syria, thông báo của Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí “tiếp tục phối hợp để tạo ra vùng đệm an toàn tiềm năng” tại quốc gia Trung Đông này.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập một khu vực an toàn với sự hỗ trợ hậu cần từ các đồng minh và nói rằng cần phải xóa bỏ lực lượng dân quân người Kurd (YPG) do Mỹ hậu thuẫn, lực lượng mà Ankara xem là một nhóm khủng bố.
Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump đã ra lệnh rút toàn bộ 2.000 binh sỹ Mỹ tại Syria. Ông Trump cho rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại, ngay cả khi lực lượng người Kurd tại Syria do Mỹ hậu thuẫn vẫn tiếp tục các nỗ lực nhằm xóa bỏ sào huyệt cuối cùng của chúng.
Hiên vẫn chưa rõ 200 binh sỹ Mỹ sẽ ở lại Syria trong bao lâu cũng như địa điểm chính xác mà họ đồn trú.
Việc Mỹ tiếp tục giữ lại lực lượng nhỏ quân đội tại Syria sẽ mở đường cho các đồng minh châu Âu của Mỹ đưa hàng trăm binh sĩ tới Syria nhằm giúp thiết lập và giám sát một vùng đệm an toàn ở đông bắc Syria.
Trước đó, lãnh đạo lực lượng người Kurd do Mỹ hỗ trợ cũng kêu gọi duy trì từ 1.000 đến 1.500 binh sỹ quốc tế tại Syria để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố IS, đồng thời hối thúc Mỹ dừng kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi nước này.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã chịu nhiều sức ép từ các cố vấn yêu cầu điều chỉnh chính sách của ông để bảo vệ các lực lượng người Kurd đã hỗ trợ cuộc chiến chống IS.
Giới phân tích cho rằng quyết định duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình tại Syria sẽ giúp Tổng thống Trump tránh được lời chỉ trích cho rằng việc Mỹ rút quân có thể khiến IS trở nên lớn mạnh hơn.
Một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Tổng thống Trump cho biết: “Đây là sự thể hiện rõ ràng với các đồng minh và các thành viên trong liên minh rằng chúng tôi sẽ vẫn hiện diện tại Syria ở một cấp độ nào đó”.
Các đồng minh châu Âu của Mỹ hiện vẫn chưa sẵn sàng điều quân đến Syria, trừ trường hợp họ nhận được thông báo chắc chắn từ chính quyền Tổng thống Trump rằng Mỹ vẫn duy trì cam kết bảo đảm an ninh khu vực.
Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham hoan nghênh quyết định của Trump khi vẫn giữ một lực lượng nhỏ quân đội Mỹ tại Syria, đồng thời cho biết việc này sẽ giúp Washington tránh các vấn đề đã gặp phải tại Iraq.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần