Sau một tuần thực hiện Mệnh lệnh 02 tại quận Ba Đình: Trật tự đô thị chuyển biến tích cực

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị, từ ngày 20/3 đến nay, Công an quận Ba Đình đã kiểm tra, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tạo chuyển biến tích cực, được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Theo thống kê của Công an quận Ba Đình, từ ngày 20 – 24/3, lực lượng chức năng quận Ba Đình đã tiến hành kiểm tra, xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, ATGT, phạt tiền gần 100 triệu đồng. Trong đó, vi phạm trật tự ATGT là 235 trường hợp, trật tự đô thị là 77 trường hợp. Tại các tuyến đường chính như Phan Đình Phùng, Kim Mã, Giảng Võ, Láng Hạ… tình hình trật tự đô thị đã có những chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành quy định của người dân được nâng cao.
 Lực lượng Công an quận Ba Đình nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh.
"Trước đây, vào giờ cao điểm, việc di chuyển của các phương tiện trên phố Láng Hạ gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng chen lấn "mạnh ai người ấy đi" thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, từ khi lực lượng Công an phường tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, tổ chức phân làn giao thông nên tình trạng ùn ứ đã được cải thiện đáng kể, ý thức chấp hành của người dân cũng tốt hơn" - ông Nguyễn Văn Cừ, phường Thành Công chia sẻ.
Mặc dù kết quả sau một tuần ra quân thực hiện Mệnh lệnh 02 khá khả quan, thế nhưng, lãnh đạo Công an quận Ba Đình cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong đợt cao điểm vừa qua. Cụ thể, theo Thượng tá Võ Xuân Đương – Phó trưởng Công an quận Ba Đình, sự vào cuộc của Ban chỉ đạo 197 các phường cũng như các tổ chức đoàn thể chưa cao, lực lượng Công an quận vẫn đóng vai trò chính.
Thậm chí, theo lãnh đạo Công an quận Ba Đình, hiện công tác quản lý trật tự đô thị, ATGT chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa công an quận với Thanh tra GTVT quận và các lực lượng chức năng TP như Phòng Cảnh sát trật tự, Phòng CSGT. Do đó, tại một số tuyến đường như Văn Cao – Liễu Giai, Hoàng Hoa Thám – Vĩnh Phúc, Hoàng Diệu – Ngọc Hà… tình trạng dừng đỗ phương tiện sai quy định vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là thời điểm vắng bóng các lực lượng chức năng.

Để khắc phục những tồn tại trên, Thượng tá Võ Xuân Đương cho rằng, xử lý các vi phạm trật tự đô thị, ATGT là điều không khó, cái khó chính là việc duy trì, chống tái vi phạm. Khắc phục được tình trạng này, không còn cách nào khác là tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Thế nên, nếu chỉ trông chờ vào một lực lượng Công an quận là chưa đủ, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, nhịp nhàng của các tổ chức đoàn thể cũng như các đơn vị phụ trách lĩnh vực, ngành. Bên cạnh đó, một trong vấn đề cần phải được làm ngay là tăng cường kinh phí bồi dưỡng cho các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị.

Trước đó, để thực hiện có hiệu quả Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội, Công an quận Ba Đình đã ban hành Kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn quận. Theo đó, Công an quận Ba Đình đã yêu cầu các đơn vị phân công, phân cấp theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ địa bàn, rõ trách nhiệm”. Yêu cầu Trưởng Công an các phường, đội phân công lực lượng theo dõi, phụ trách địa bàn theo từng ô, từng đoạn, tuyến phố, khu vực và chịu trách nhiệm nếu xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tái diễn vi phạm…

Mệnh lệnh số 02 tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp công tác trọng tâm về trật tự ATGT, trật tự đô thị. Cụ thể, tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là những vi phạm dẫn tới tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, các hành vi cản trở giao thông, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần