Sau ngày 22/4, Hà Nội có thể từng bước nới lỏng yêu cầu cách ly

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu đến hết ngày 22/4, Hà Nội không phát hiện ca nhiễm mới, có thể hạ mức cảnh báo trong phòng, chống dịch, nhưng không giải phóng toàn bộ các hoạt động mà sẽ từng bước nới lỏng cách ly.

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Singapore đã trở thành quốc gia Đông Nam Châu Á có ca nhiễm cao nhất với hơn 6.500 người. Ở Hokkaido (Nhật Bản) bắt đầu cách ly xã hội như Việt Nam từ tháng 1, nhưng cách đây 1 tuần lại phải phong tỏa chặt trở lại. Từ đó có thể thấy tình hình dịch diễn biến phức tạp, không thể chủ quan, lơ là. Đây cũng là bài học để Hà Nội rút ra kinh nghiệm trong việc kiểm soát các ca bệnh.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp
Liên quan đến BN 188 dương tính trở lại sau khi ra viện, Chủ tịch UBND TP cho rằng tình trạng này không có gì lạ, bởi đến nay chưa có vaccine để chữa được virus này hoàn toàn, virus có nhiều biến thể và có thể vẫn nằm trong cơ thể người và tăng trở lại.
Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính, ra viện và các trường hợp từ nước ngoài về sau khi hết thời hạn cách ly tập trung, khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày, thậm chí cách ly trong 30 ngày cho an toàn. “Nếu không sẽ có nguy cơ tiềm tàng, hoàn toàn các trường hợp này đi ra ngoài có thể phát tán virus mà họ không hề biết” – Chủ tịch UBND TP nói.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, 6 ngày nay, Hà Nội chưa phát hiện ca nhiễm mới, công tác kiểm soát dịch đang được thực hiện tốt. Cụ thể là các ổ dịch lớn đã được kiểm soát với nhiều biện pháp quyết liệt; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch đã được thực hiện hiệu quả; các hoạt động sinh hoạt, làm việc của nhân dân trên địa bàn vẫn được duy trì, phần nào bảo đảm thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế...
Bên cạnh đó, thành phố đã thực hiện tốt Nghị quyết số 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thực hiện trả lương tháng 4 và tháng 5 cho những người được hưởng; lên danh sách các đối tượng được hỗ trợ... 
Qua thực tiễn gần 100 ngày tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền TP và người dân nên Hà Nội đã làm chủ được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, các ổ dịch được dập triệt để.
"Nếu đến hết ngày 22/4, Hà Nội - địa bàn nóng bỏng nhất cả nước về dịch Covid-19 không phát hiện ca nhiễm mới thì có thể hạ mức cảnh báo trong phòng, chống dịch, nhưng không giải phóng toàn bộ các hoạt động mà sẽ từng bước nới lỏng cách ly", Chủ tịch nói. 
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Văn phòng UBND thành phố và Sở Y tế soạn văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương, sở, ngành thực hiện.
"Chúng ta không dỡ bỏ hết tất cả yêu cầu về cách ly. Những nơi có nguy cơ cao như huyện Mê Linh, Thường Tín vẫn phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người và coi đây là biện pháp bắt buộc. Chúng ta vẫn không được chủ quan để tránh việc tái nhiễm, hoặc lây nhiểm bởi có trường hợp ủ bệnh không có biểu hiện có thể lây bệnh trong cộng đồng", đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
 Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo. 
Chủ tịch yêu cầu, các địa phương tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố; xử phạt nghiêm những người ra đường không đeo khẩu trang. Những cửa hàng không thiết yếu vẫn phải đóng cửa. Các hoạt động thể thao ngoài trời vẫn phải tạm dừng.
Trong đó, các địa phương vẫn phải tuyên truyền người dân không nên vội vàng ra ngoài để phòng ngừa dịch cho bản thân và cho xã hội. Thời gian tới, không loại trừ có ca nhiễm mới nên các địa phương, đơn vị vẫn phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch..
Chủ tịch UBND thành phố thống nhất với đề xuất của quận Bắc Từ Liêm, tiếp tục thực hiện xét nghiệm nhanh tại một số chợ đầu mối, như chợ đầu mối Minh Khai (Bắc Từ Liêm), chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm)... Các đơn vị phải rà soát, kiểm tra lại công tác mua sắm trang thiết bị, báo cáo sớm số lượng đã mua được, triển khai ngay những hạng mục thiết yếu.
Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành, gồm Sở Công thương, Sở Tài chính, Công an thành phố rà soát, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp cung cấp trang thiết bị y tế về năng lực cung cấp, chất lượng hàng hoá và giá cả...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần