Sau nhiều căng thẳng, Mỹ - Trung sẽ nối lại đàm phán thương mại?

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Trung Quốc và Mỹ vừa nâng khả năng nối lại các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nước sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tiếp tục áp thuế.

Sau khi Mỹ hé lộ danh sách hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD có thể bị đánh thuế, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn phát biểu: “Khi chúng ta có các vấn đề thương mại, chúng ta nên thảo luận về nó”.
 
Điều này cũng phù hợp với ý định nối lại đàm phán cấp cao từ chính quyền Tổng thống Trump, Bloomberg trích dẫn nguồn tin ẩn danh.
Hồi đầu tháng 6, vòng đàm phán chính thức thứ 3 giữa 2 nước đã kết thúc với những dấu hiệu thỏa thuận khiêm tốn. Mỹ đã thúc đẩy kế hoạch đánh thuế 25% lên hơn 30 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc tuần trước. Bắc Kinh cũng tuyên bố đáp trả tương tự.
“Chúng ta nên ngồi lại và cố gắng tìm một giải pháp cho vấn đề thương mại”, ông Vương nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 11/7.
Tuy nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cao Phong cho biết, hiện 2 nước chưa liên lạc để tiếp tục các cuộc đàm phán.
Thuế suất mới áp lên 200 tỷ USD sẽ có hiệu lực sau 30/8, khi chính quyền Tổng thống Trump hoàn tất quá trình tham vấn.
Washington và Bắc Kinh có khoảng 7 tuần để đạt được một thỏa thuận hoặc tiến sâu vào cuộc chiến tranh thương mại có thể làm thay đổi hoàn toàn chuỗi cung ứng toàn cầu và tạo áp lực tăng giá cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Trong khi không có cuộc đàm phán chính thức nào được lên kế hoạch, cuộc đối thoại giữa hai nước ở cấp quan chức vẫn được tiếp tục, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Ngay cả khi sau áp thuế thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Trump vẫn tiếp tục nhấn mạnh quan hệ cá nhân của mình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần