Sau nửa tháng tổng kiểm soát phương tiện: Tai nạn giao thông giảm sâu

Bài, ảnh: Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, trong nửa tháng đầu thực hiện tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản gần 200.000 trường hợp vi phạm, trong đó có gần 10.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu theo cả 3 tiêu chí.

Mỗi ngày gần 700 “ma men” bị xử lý
Theo thông tin từ Cục CSGT, trong 15 ngày đầu tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ (từ 15 - 29/5), lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân cao dẫn đến TNGT. Cụ thể, vi phạm quy định về tốc độ 15.404 trường hợp; vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm 34.705 trường hợp; người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe (GPLX), đăng ký xe hoặc GPLX, đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp 24.523 trường hợp.
 Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Đặc biệt, thông qua tổng kiểm soát, CSGT đã phát hiện, xử lý 9.952 trường hợp lái xe vi phạm về nồng độ cồn, 143 trường hợp lái xe vi phạm về ma túy. Trung bình, mỗi ngày có gần 700 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn bị CSGT phát hiện, xử phạt. Cá biệt, có trường hợp người điều khiển phương tiện vừa vi phạm nồng độ cồn vừa dương tính với ma túy. Tuy nhiên, so với tuần đầu tiên ra quân thì ở tuần thứ 2 thực hiện tổng kiểm soát, số lượng vi phạm ghi nhận được có chiều hướng giảm trung bình từ 10 – 20%.
Trong nửa tháng đầu tổng kiểm soát, CSGT toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản xử lý 194.386 phương tiện vi phạm. Đáng chú ý, toàn quốc xảy ra 425 vụ TNGT, làm chết 186 người, bị thương 305 người. So với thời gian 15 ngày liền kề trước, TNGT toàn quốc giảm 170 vụ (-29%), giảm 141 người chết (-43%) và giảm 97 người bị thương (-24%).
Tác động đến ý thức người dân
Có thể nói, qua một thời gian lực lượng CSGT ra quân tổng kiểm soát phương tiện, tình hình trật tự ATGT trên cả nước đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện qua những con số mà thực sự đã tác động đến nhận thức, thái độ và hành vi của người tham gia giao thông.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, hầu hết người dân đều biết đến hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT và chủ động chấp hành tốt pháp luật về trật tự, ATGT.
Người dân cũng rất đồng tình, ủng hộ lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ, nhất là việc ngăn chặn những hành vi vi phạm nguy hiểm có nguy cơ dẫn tới TNGT như vi phạm nồng độ cồn, ma túy… “Qua một thời gian tổng kiểm soát phương tiện, ý thức của người tham gia giao thông đã dần tăng lên. Điều này giúp kéo giảm sâu TNGT theo cả 3 tiêu chí trong 15 ngày vừa qua” - Thượng tá Nhật nhận định.
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật thông tin thêm, trong thời gian tới, Cục CSGT tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm soát phương tiện, tập trung xử lý những lỗi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, lấn làn, mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ… Đồng thời, thông qua việc tổng kiểm soát, lực lượng CSGT sẽ phối hợp phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm như vận chuyển trái phép ma túy, hàng cấm, cướp giật, tội phạm truy nã…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần