Sau sáp nhập đơn vị hành chính: Gấp rút rà soát xã đạt chuẩn nông thôn mới

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, số đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội có sự thay đổi. Hiện, TP đang tập trung đôn đốc các địa phương rà soát, trình các cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) theo quy định.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM Hà Nội, tính đến đầu năm 2020, toàn TP có 356/386 xã được công nhận đạt chuẩn, chiếm 92,2% tổng số xã. Riêng xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất) không xây dựng NTM do nằm trong Quy hoạch đô thị Hòa Lạc, do đó, số xã thực hiện chương trình NTM của Hà Nội là 385 xã. Thực hiện Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021, và Nghị quyết số 895/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Hà Nội, UBND TP đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
 Đường giao thông nội đồng được cứng hóa tại xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ.
Theo đó, TP đã sáp nhập xã Cẩm Đình và xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) lấy tên là xã Xuân Đình; xã Sen Chiểu và xã Phương Độ (huyện Phúc Thọ) lấy tên xã là Sen Phương. Tại huyện Phú Xuyên, xã Thụy Phú và xã Văn Nhân được sáp nhập và lấy tên là xã Nam Tiến. Cả 6 xã nêu trên trước thời điểm sáp nhập đều đã đạt chuẩn NTM.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc hướng dẫn xây dựng NTM đối với xã, huyện mới được hình thành sau khi sáp nhập và văn bản của UBND TP về việc hướng dẫn xây dựng NTM đối với xã, huyện mới được hình thành sau khi sáp nhập, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có công văn đề nghị UBND huyện Phúc Thọ và huyện Phú Xuyên. Trong đó đề nghị các địa phương chỉ đạo UBND các xã sau khi sáp nhập tiến hành rà soát kết quả xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí tại Quyết định số 2072/QĐ-UBND của UBND TP về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016 - 2020.
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng NTM Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, hiện đơn vị đang tập trung đôn đốc UBND huyện Phúc Thọ, Phú Xuyên xem xét tờ trình và báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM của các xã. “Trên cơ sở hồ sơ đề nghị thừa nhận xã đã đạt chuẩn NTM của các huyện gửi về, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM Hà Nội sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét, công nhận đạt chuẩn theo quy định của Bộ NN&PTNT. Dự kiến công tác này sẽ hoàn thành trong tháng 6/2020 để tạo điều kiện giúp các địa phương có căn cứ, cơ sở xây dựng định hướng triển khai chương trình NTM trong giai đoạn tiếp theo” – ông Chí cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần