Sau thỏa thuận thương mại sơ bộ, Mỹ sẽ tăng gấp đôi xuất khẩu sang Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 trong tuần đầu tiên của tháng 1/2020.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm 15/12 cho biết rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc đạt được hôm 13/12 chắc chắn sẽ được ký kết.
Theo ông Lighthizer, Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trong 2 năm tới theo như thỏa thuận mới mà hai bên dự định sẽ ký kết vào tháng 1 năm sau.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (bên trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc gặp nhau tại Washington hồi tháng 10.
Trả lời phỏng vấn trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS,  ông Lighthizer cho biết sẽ có một số điều chỉnh nhỏ liên quan tới việc dịch thuật, nhưng thỏa thuận này "chắc chắn đã xong".
Hiện vẫn chưa rõ ngày quan chức hai bên sẽ họp mặt để ký kết, ông nói thêm.
Ông Lighthizer cũng lưu ý thêm rằng việc thực thi những cam kết trong thỏa thuận này có hiệu quả hay không chủ yếu sẽ được quyết định bởi phía Trung Quốc, chứ không phải từ phía Mỹ.
Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ giảm một số mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đổi lại Bắc Kinh sẽ tăng sản lượng thu mua nông sản và năng lượng của Mỹ lên 200 tỷ USD trong 2 năm tới.
Phía Trung Quốc cũng cam kết tăng cường bảo vệ sở hữu trí thuệ, mở cửa thị trường tài chính cho các doanh nghiệp Mỹ.
Dự kiến, Trung Quốc sẽ tăng kim ngạch nhập khẩu nông sản Mỹ từ 24 tỷ USD lên mức 50 tỷ USD trong 2 năm tới, ông Lighthizer cho hay.
Đổi lại, phía Mỹ sẽ hủy bỏ mức thuế lên 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, vốn dự kiến được áp dụng vào hôm qua. Ngoài ra, Mỹ cũng đồng ý giảm mức thuế từ 15% xuống còn 7,5% với 120 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc bao gồm tivi, tai nghe và loa.
Mức thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc hiện vẫn được giữ nguyên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần