Sau thông tin gây thiệt hại cho Con Cưng và Kiều Giang: Doanh nghiệp có thể yêu cầu bồi thường

Hà Nam thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là quan điểm của Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh – T.Ư Hội Luật gia Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị liên quan đến hai vụ việc đang “đình đám” trong dư luận thời gian qua là chuỗi cửa hàng Con Cưng và thương hiệu Cơm tấm Kiều Giang.

 Luật sư Trần Đình Dũng, Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh – T.Ư Hội Luật gia Việt Nam
Sự việc liên quan đến chuỗi cửa hàng Con Cưng và thương hiệu Cơm tấm Kiều Giang đang gây chú ý đặc biệt của dư luận do phía các DN cho rằng, cơ quan chức năng công bố sai thông tin, luật sư có ý kiến như thế nào?

- Đối với DN, việc cơ quan Nhà nước công bố thông tin sai phạm là rất quan trọng. Nó có thể phá sản cả một DN. Cho nên việc công bố thông tin phải hết sức cẩn trọng và thật chính xác khi đã có kết luận rõ ràng, đúng thẩm quyền, chứ không nên công bố thông tin chỉ khi mới nghi ngờ chưa có kết luận.

Những thông tin chuỗi cửa hàng Con Cưng và Cơm tấm Kiều Giang có sai phạm, chắc rằng gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của họ.

Những thiệt hại này DN có quyền đòi bồi thường hay không?

- DN hay bất cứ tổ chức, cá nhân nào mà bị thiệt hại do công chức thi hành công vụ làm sai gây ra đều có quyền yêu cầu cơ quan Nhà nước bồi thường. Trong trường hợp này DN có thể yêu cầu bồi thường nếu công chức công bố thông tin sai gây thiệt hại và Nhà nước cần xử lý nghiêm những hành vi công chức công bố thông tin tùy tiện làm ảnh hưởng cho DN. Điều 598 Bộ luật dân sự 2015 quy định “Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây ra theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước”.

Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước 2017 (thay cho luật ban hành năm 2009), mở rộng phạm vi Nhà nước phải bồi thường. Trong trường hợp thông tin công bố từ cuộc họp báo và kết luận thanh tra có khác nhau thì phần công bố khác trước đó được coi là công bố sai. Và đó là căn cứ bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước 2017.

Việc yêu cầu bồi thường có thể thực hiện qua thương lượng thỏa thuận hoặc khởi kiện lên tòa án giải quyết. Riêng đối với DN kinh doanh thực phẩm, công chức thi hành công vụ có trách nhiệm giữ bí mật khi kiểm tra theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 68 Luật ATTP 2010 “Bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra khi chưa có kết luận chính thức”.

Ngoài ra, công chức làm sai còn phải chịu kỷ luật theo Luật Công chức, nếu gây thiệt hại lớn, trong một số trường hợp còn có thể bị truy tố hình sự.

Việc xác định thiệt hại như thế nào thưa luật sư?

- Hậu quả của việc công bố thông tin bất lợi là có thể gây thiệt hại rất lớn cho dạng kinh doanh có hệ thống bán lẻ như Con Cưng và kinh doanh ăn uống như Kiều Giang. Tuy nhiên, việc xác định thiệt hại sẽ dự trên những kết luận thực tế như doanh số giảm sút, đình trệ kinh doanh ảnh hưởng đến người lao động, những thiệt hại do vỡ hợp đồng…

Xin cảm ơn luật sư!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần