Sau tin đồn ác ý, tỏi Lý Sơn có bị tổn thương?

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian ngắn hoang mang vì tin đồn “thuốc trừ sâu” của chủ tài khoản facebook Lương Hoàng Anh, người dân Lý Sơn lại chú tâm vào chăm sóc cây tỏi. Thời điểm này, “vàng trắng” Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang chuẩn bị bước vào thu hoạch rộ.

Tỏi tươi ở đảo Lý Sơn.
Theo một tiểu thương chuyên mua bán đặc sản tỏi Lý Sơn, sau tin đồn tỏi ở đảo Lớn của Lý Sơn bị nhiễm thuốc trừ sâu, lượng tỏi bán ra có giảm hơn nhưng là lo sợ dịch Covid-19 nên lượng khách ra đảo ít. Tiểu thương này cũng cho biết, mới đầu vụ, nên chủ yếu chỉ có tỏi tươi. Hiện giá tỏi tươi bán ra thị trường khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg, tương đương với năm trước.
Đối với người trồng tỏi Lý Sơn, họ cũng rất mong chờ cơ quan chức năng sớm có xử lý thích đáng với người tung tin đồn không đúng sự thật. Hiện tại, người trồng tỏi ở huyện này đang tập trung cho việc chăm sóc tỏi và thu hoạch.
Ông Mai Văn Tấn (thôn Đông, xã An Hải) cho biết: “Vụ tỏi này, tuy thiếu nước nhưng ít sâu bệnh nên cây tỏi phát triển tốt. Tuy chưa vào vụ thu hoạch rộ nhưng tỏi ở cánh đồng này sẽ cho năng suất cao hơn mọi năm”.
Tỏi Lý Sơn đang chuẩn bị thu hoạch rộ. 

Người trồng tỏi ở Lý Sơn cũng chia sẻ, năm nay tỏi trồng muộn nên thời gian thu hoạch sẽ chậm hơn mọi năm, tuy nhiên năm nay cây tỏi sinh trưởng tốt nên dự kiến sẽ cho sản lượng cao.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện trồng hơn 300ha. Nhờ thời tiết thuận lợi và thực hiện chăm sóc tốt nên năng suất đạt khoảng 80 tạ/ha, tổng sản lượng ước 2.434 tấn, cao hơn so với năm trước.

“Tin đồn do chủ tài khoản facebook Lương Hoàng Anh tuy có làm cho dư luận xôn xao, hoang mang, nhưng rất may là các cơ quan chức năng, chính quyền huyện cũng như báo chí đã kịp thời có thông tin phản hồi nên đến nay tâm lý người dân cũng như bà con trồng tỏi đã ổn định. Hiện tỏi mới chỉ đầu vụ và sắp thu hoạch rộ, nên cũng chưa thống kê được con số thiệt hại về kinh tế do tin đồn kia gây ra”, ông Ninh nói.

Cũng theo ông Ninh, trong thời gian qua, huyện đã triển khai thực hiện chỉ dẫn địa lý cho tỏi Lý Sơn, đây chính là một trong những cơ sở vững chắc nhằm bảo vệ thương hiệu, tránh sự trà trộn của tỏi nơi khác và đảm bảo thu nhập cho người trồng tỏi trên đảo tiền tiêu.

Tỏi Lý Sơn đang được xây dựng chỉ dẫn địa lý.
“Khác với tỏi ở những nơi khác, tỏi Lý Sơn đã có thương hiệu, đến nay khi xây dựng chỉ dẫn địa lý lại được các đơn vị xác nhận các chỉ số đều đảm bảo an toàn nên cũng khó có thể làm tổn thương đến thương hiệu này. Hiện địa phương đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nhanh chóng hoàn thành chỉ dẫn địa lý cho tỏi Lý Sơn”, ông Ninh chia sẻ.
Trước đó, vào những ngày đầu tháng 2/2020, tài khoản facebook Lương Hoàng Anh đăng tải bài viết có nội dung không đúng về tỏi Lý Sơn gây bức xúc trong dư luận, nhất là người trồng tỏi ở Lý Sơn.
Đáng chú ý, nữ facebooker này viết: “Năm nay, toàn bộ giáo dân đảo Bé Lý Sơn thu hoạch được 49kg tỏi cô đơn Lý Sơn. Mỵ không dùng tỏi đảo Lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu”.
Ở phần trả lời các bình luận, facebook Lương Hoàng Anh còn khẳng định: "Có mấy chục gia đình có con mồ côi ở đảo Lớn là vì ung thư do sống trong môi trường thuốc trừ sâu, có những đứa trẻ chết cả cha lẫn mẹ do ung thư, đa số sống nghề trồng hành tỏi".
Theo lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn, những thông tin trên không đúng sự thật, gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng tỏi - đặc sản nổi tiếng của huyện. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra, làm rõ và có hướng xử lý thích hợp đối với hành vi đưa thông tin không đúng sự thật  của chủ tài khoản trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần