Sau vụ hỏa hoạn chung cư Carina - TP Hồ Chí Minh: Hà Nội “cháy” thiết bị phòng hộ cứu hỏa

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau 4 ngày xảy ra vụ hỏa hoạn chung cư Carina - TP Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã tìm hiểu một số cửa hàng bán các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và bảo hộ trên địa bàn Hà Nội. Nhiều cửa hàng đã hết bình bọt chữa cháy và mặt nạ chống khí độc.

Tìm hiểu tại một số cửa hàng kinh doanh bảo hộ lao động tại phố Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là khu vực trung tâm thành phố Hà Nội nên ít nhà cao tầng. Tuy nhiên, một số chủ cửa hàng cho biết, mấy ngày nay có khá nhiều người hỏi mua mặt nạ phòng chống khí độc.
 Mặt nạ chống khí độc xuất xứ Trung Quốc 250.000 đồng/chiếc cũng đang khan hàng.
 Cửa hàng ở trung tâm TP Hà Nội còn mặt nạ của Việt Nam và Trung Quốc sản xuất. Giá bán từ 55.000 - 300.000 đồng/chiếc. Mặt nạ xuất xứ Trung Quốc 2 phin chống độc có giá 700.000 đồng/chiếc.
Tuy nhiên, khi về đến khu vực Thanh Xuân, Nam Từ Liêm và Hà Đông, một số cửa hàng bán bảo hộ lao động chia sẻ: Sau khi có vụ hỏa hoạn tại TP Hồ Chí Minh và một số vụ hỏa hoạn khác liên tiếp xảy ra mấy ngày qua, nhiều người đã tìm đến cửa hàng mua thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) và mặt nạ chống khí độc. Đây là những quận có khá nhiều nhà chung cư cao tầng.
 Đây là những chiếc mặt nạ mới được chủ cửa hàng đặt từ Hàn Quốc chưa về đến Việt Nam. Giá bán 950.000 đồng/chiếc.
 Mặt nạ này đang được một số người chung nhau cùng đặt hàng mua từ Hàn Quốc qua người quen. Giá về đến Việt Nam chưa kể tiền vận chuyển 450.000 đồng/chiếc.
Chị Giang ở tại một chung cư của quận Thanh Xuân và có cửa hàng kinh doanh bán bảo hộ lao động tại đường Nguyễn Trãi cho biết: Hiện tại cửa hàng chỉ còn 1 loại mặt nạ của Trung Quốc bán với giá 250.000 đồng/chiếc. Biết chị bán mặt hàng này, mấy ngày nay, chung cư nhà chị cũng có rất nhiều người tìm đến hỏi mua và nhờ mua mặt nạ chống độc. Nhiều người hỏi mua hàng Hàn Quốc chị cho biết giá 950.000 đồng/chiếc nhưng không còn. Chị đang đặt hàng từ nước ngoài phải chiều nay hoặc sáng mai mới có.
 Những chiếc mặt nạ được rao bán trên trang thương mại điện tử Sendo.
Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại mặt nạ chống độc, như: mặt nạ sản xuất tại Việt Nam có giá 55.000 – 200.000 đồng/chiếc. Mặt nạ xuất xứ Trung Quốc có giá từ 250.000 – 700.000 đồng, tùy theo loại 1-2 phin chống độc. Mặt nạ xuất xứ Hàn Quốc có giá từ 450.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra trên các trang thương mại điện tử, mấy ngày nay Sendo cũng bán khá nhiều mặt nạ chống độc xuất xứ Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật, Nga … Giá bán của trang thương mại điện tử này cũng từ 60.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra một số gia đình có người thân ở nước ngoài cũng rủ nhau đặt mua chuyển từ nước ngoài về.
 Khá đông người tìm mua bình bọt chữa cháy.
 Giá bán các bình cũng đa dạng, nhưng một số cửa hàng đã hết loại bình nhỏ 1,2 kg.
Hai vợ chồng anh Quân kinh doanh tạp hóa ở Hà Đông mua mấy bình bọt khí chia sẻ: Tôi có cửa hàng kinh doanh. Sau khi xem mấy vụ hỏa hoạn vừa rồi thấy lo nếu xảy ra hỏa hoạn thì vừa mất tài sản, vừa thiệt người. Mua cả bình 5 kg và 1,2 kg để mấy góc cửa hàng cho tiện PCCC nếu có hỏa hoạn xảy ra.

Anh Lâm, bán các thiết bị PCCC tại quận Thanh Xuân chia sẻ: Mấy ngày nay các thiết bị PCCC bán rất chạy hàng. Đến thời điểm này nhiều loại bình khí PCCC đã hết. Cụ thể như loại bình 1,2 kg hiện không còn để bán. Các loại bình khí bán chạy nhất là loại từ 1-1,2 kg. Nhiều cửa hàng cho biết, hiện tại bình 1,2 kg cũng không còn hàng ở nguồn để nhập về.

Giá bán các loại bình bọt PCCC 1 – 1,2 – 5 kg từ 110.000 – 140.000 – 230.000 đồng/bình. Một số cửa hàng cũng đã nâng giá bán lên từ 10.000 – 20.000 đồng/bình so với trước đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần