Saudi Aramco có 29,4 tỷ USD từ IPO lớn nhất thế giới

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng lượng huy động vốn của đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) của Tập đoàn dầu lửa Saudi Aramco, đã tăng vọt chỉ một tháng.

Tập đoàn Goldman Sachs - một trong những tổ chức bảo lãnh cho vụ IPO lớn nhất thế giới, đã thực hiện chọn phân bổ vượt mức và tăng mức chào bán lên 29,4 tỷ USD.  Con số này đã vượt 25 tỷ USD của Alibaba năm 2014. Tập đoàn này cho biết 450 triệu cổ phiếu bổ sung đã được đặt ở mức giá 32 riyal (8,53 USD) với các nhà đầu tư.

 Lãnh đạo Saudi Aramco trong buổi giao dịch đầu tiên hôm qua. Ảnh: Reuters

Theo các điều khoản chào bán, ngân hàng có thể mua thêm cổ phiếu trong giai đoạn bình ổn, kết thúc vào ngày 9/1 và hỗ trợ cho cổ phiếu, nhưng không đươc thực hiện giao dịch trong khoảng thời gian đó. Vụ IPO phụ thuộc rất nhiều vào các cá nhân và các nhà đầu tư và quỹ có giá trị ròng cao từ vùng Vịnh, với các tổ chức chính phủ Saudi đầu tư gần 2,3 tỷ USD vào việc chào bán.

Giá trị cổ phiếu Aramco đã tăng 0,1% lên mức 35,05 riyal kể từ 10:11 sáng tại Riyadh, sau khi giảm 0,4% trong tuần kết thúc vào ngày 9/1. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch cao hơn gần 10% so với giá IPO.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần