SCIC muốn bán sạch số cổ phần tại Vinaconex

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ thực hiện chào bán 254.901.153 cổ phiếu tương đương gần 58% vốn điều lệ tại Vinaconex.

SCIC sẽ bán đấu giá công khai cả lô toàn bộ cổ phần sở hữu của SCIC (Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước) tại Vinaconex qua HNX. Thời gian tổ chức đấu giá trong quý 4/2018.
 
Theo SCIC, bán cổ phần của Vinaconex (Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, mã chứng khoán VCG) là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính.
Số lượng cổ phần SCIC chào bán là 254.901.153 cổ phần, chiếm 57,71% vốn điều lệ Vinaconex (4.417.106.730.000 đồng).
Các đối tượng được tham gia đấu giá gồm nhà đầu tư trong nước (cá nhân, tổ chức), Nhà đầu tư nước ngoài (cá nhân, tổ chức), Các tổ chức tài chính trung gian nhận ủy thác đầu tư (trường hợp các tổ chức tài chính trung gian nhận ủy thác đầu tư của cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được nắm tối đa 49% cổ phần tại Vinaconex. Trên thực tế, song nhà đầu tư nước ngoài vẫn có cách để lách giới hạn sở hữu thông qua việc thành lập một công ty tại Việt Nam để đứng ra thâu tóm.
Vinaconex hiện có vốn điều lệ 4.410 tỉ đồng, SCIC sở hữu 57,71%. Trong lần thoái vốn năm nay, SCIC sẽ bán ra toàn bộ lô cổ phiếu Vinaconex đang nắm giữ. Năm ngoái, SCIC chỉ bán một phần số cổ phiếu trên và đã không thành công trong thoái vốn.
Hiện vốn hóa trên thị trường chứng khoán của Vinaconex đạt khoảng 8.525 tỉ đồng, tổng tài sản đạt 9.789 tỉ đồng.
Năm 2017, SCIC từng chào bán 96,2 triệu cổ phần Vinaconex, tương đương 22% vốn của tổng công ty này nhưng kết quả không được như mong muốn. Đợt đấu giá khi đó SCIC chỉ bán được 5,3 triệu cổ phần, tương đương 1,2% vốn điều lệ.
Việc đấu giá trọn lô 57,7% vốn trong đợt chào bán lần này là một tỷ lệ hấp dẫn đối với những nhà đầu tư trong và cả nước ngoài có tham vọng thâu tóm một tổng công ty trong lĩnh vực xây dựng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần