SCIC rút chân khỏi Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã bán đi toàn bộ 100 triệu cổ phiếu Công ty CP Gang thép Thái Nguyên...

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2017, thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã bán đi toàn bộ 100 triệu cổ phiếu Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (Mã CK: TIS), tương ứng với tỷ lệ vốn góp 35,21%. Giao dịch được thực hiện vào ngày 25/4 vừa qua. Với việc thực hiện giao dịch này, SCIC không còn là cổ đông lớn của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.
Trước đó, trong năm 2015, TIS đã hoàn thành phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho SCIC với tổng số vốn phát hành thêm là 1.000 tỷ đồng. Mục đích phát hành tăng vốn để thanh toán cho các hạng mục đầu tư của dự án cải tạo mở rộng gang thép giai đoạn 2. Dự án cải tạo mở rộng giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2007 nhưng đến thời điểm hiện tại các hạng mục chính của dự án vẫn chưa hoàn thành. Tổng chi phí đầu tư của dự án tới thời điểm 31/12/2016 là 4.635,5 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay được vốn hoá là 1.435,4 tỷ đồng.
Thông tin với cổ đông trong Đại hội đồng cổ đông mới đây của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, lãnh đạo công ty này cho hay, sau khi SCIC rút vốn, có thể TIS sẽ tiếp tục có phương án phát hành để nâng vốn điều lệ. Công ty sẽ lên kế hoạch cơ cấu thêm cổ đông mới trong tương lai.
Theo phương án xử lý các Dự án thua lỗ của Bộ Công Thương, đối với Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên, có 3 phương án được xem xét để xử lý đối với Dự án, bao gồm: Phương án 1: Bán Dự án; Phương án 2: Kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư góp vốn đầu tư Dự án và Phương án 3: Thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu doanh nghiệp này. Trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố: tình hình thực tế, tính pháp lý, tính khả thi…, đề xuất lựa chọn Phương án 3: Thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu lại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.