SDF mở chiến dịch cuối cùng truy quét IS tại miền đông Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn hôm 10/3 đã thực hiện một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm truy quét tàn quân IS khỏi lãnh thổ cuối cùng của chúng ở miền đông Syria.

SDF đã sẵn sàng tiến vào vùng kín tại thị trấn Baghouz trong nhiều tuần qua, nhưng đã nhiều lần giữ lại để cho phép sơ tán dân thường, nhiều người trong số họ là vợ và con của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo.
Trong tuần qua, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã khẩn trương nối lại chiến dịch chống khủng bố tại Syria nhằm đánh bật những tên Nhà nước Hồi giáo (IS) cuối cùng khỏi thị trấn Baghouz - sào huyệt cuối cùng của chúng tại Syria - bằng trận mưa bom dữ dội.
 Lực lượng dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đã mở chiến dịch cuối truy quét IS khỏi Đông Syria hôm 10/3.
Người phát ngôn của SDF, ông Mustafa Bali ngày 10/3 cho biết: "Hoạt động quân sự đã bắt đầu ở làng Baghouz gần biên giới Iraq. Lực lượng của chúng tôi đang chiến đấu với các phần tử khủng bố",
Ông Bali nói thêm rằng lực lượng SDF quyết định chiến dịch tấn công cuối vào sào huyệt của IS vì tính đến ngày 9/3 hầu hết người dân tại Baghouz đã đi sơ tán.
Viết trên trang Twitter, người phát ngôn Bali cho biết cuộc tấn công được bắt đầu vào 6 giờ tối (1600 GMT). Các cuộc không kích của SDF nhằm vào kho vũ khí của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực này.
Các chiến dịch chống IS ở Đông Syria của lực lượng dân quân người Kurd liên tục giành nhiều thắng lợi trong những tuần qua. IS hiện còn duy trì hiện diện ở vùng đất rộng chưa đầy 0,5 km2 ở Đông Syria.
SDF nhiều lần tuyên bố sẵn sàng tiến vào thành trì của IS, song quyết định trì hoãn để dân thường và người nhà các tay súng khủng bố sơ tán.
Theo ông Bali, trong tháng 2 vừa qua, khoảng 4.000 tay súng có dính líu đến IS đã đầu hàng tại thị trấn Baghouz.
Ở thị trấn Baghouz hiện còn chưa đầy 800 tay súng khủng bố. Nhưng SDF cũng cho biết các chiến binh IS này vẫn quyết tâm cố thủ tới cùng.
Tổ chức khủng bố khét tiếng IS bắt đầu lan rộng và chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ SyriaIraq từ năm 2014. Tuy nhiên, với hoạt động quân sự hiệu quả của SyriaIraq cùng các nhóm dân quân với sự hỗ trợ của Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu, IS liên tiếp bị đánh bại.