Sẽ bỏ quy định cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) đang tập trung sửa đổi một số bất cập khi thực hiện Luật LLTP, trong đó có nội dung bỏ quy định về cấp Phiếu LLTP số 2 cho cá nhân.

Công dân đề nghị cấp Phiếu LLTP tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: Thái San
Người từng bị kết án mà án tích đã được xóa khi yêu cầu được cấp Phiếu LLTP số 1 thì tình trạng án tích sẽ ghi “không có án tích”. Thế nhưng, cùng người này nếu yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 thì thông tin án tích đã được xóa sẽ bị nêu ra đầy đủ ngày tháng năm tuyên án, số bản án, tòa án đã xử, tội danh…
Hiện nay, một số cơ quan đang lạm dụng, yêu cầu người dân cung cấp Phiếu LLTP số 2 trong những trường hợp không thực sự cần thiết. Việc sử dụng Phiếu LLTP số 2 cho nhiều mục đích, ở nhiều cơ quan đã gây nguy cơ lộ bí mật đời tư của công dân. Quy định xóa án tích nhằm tạo điều kiện cho người phạm tội không bị phân biệt đối xử sau khi chấp hành án thể hiện sâu sắc tính nhân đạo của Nhà nước. Thế nhưng, việc vẫn phải khai lại án tích dù đã được xóa và nộp bản khai đó theo yêu cầu của đơn vị không thực sự liên quan, không có chức trách, nhiệm vụ trong quản lý Nhà nước hay tiến hành tố tụng lại khiến công dân bị mặc cảm, thiệt thòi.
Đây cũng là băn khoăn, trăn trở của nhiều địa phương. Mới đây, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương Ngô Quang Giáp đã đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ LĐTB&XH hướng dẫn các cơ sở tuyển dụng lao động (nước ngoài) giá trị Phiếu LLTP, Giấy chứng nhận không có án tích của công an, tránh tình trạng lạm dụng Phiếu LLTP số 2.
Xung quanh nội dung này, lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết: Theo quy định của Luật LLTP, Phiếu LLTP gồm 2 loại: Phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2. Trong đó, Phiếu LLTP số 1 được cấp cho cá nhân và cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý DN, hợp tác xã. Phiếu LLTP số 2 được cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và cấp cho cá nhân để người đó biết được nội dung về LLTP của mình. Hiện nay, số lượng yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 của công dân Việt Nam ngày càng tăng. Thực tế giải quyết yêu cầu cấp Phiếu LLTP cho thấy, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 chủ yếu để bổ túc hồ sơ đi lao động nước ngoài, bổ túc hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh...
Để sử dụng Phiếu LLTP số 2 bảo đảm đúng mục đích theo quy định của Luật LLTP, trước đó Bộ Tư pháp đã có công văn gửi Bộ Ngoại giao. Trong đó, đề nghị Bộ Ngoại giao trao đổi với các cơ quan đại diện của nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là những nước đang yêu cầu công dân Việt Nam phải nộp Phiếu LLTP số 2 để cơ quan này hiểu về mục đích sử dụng của Phiếu LLTP số 2 theo quy định của Luật LLTP.
Bên cạnh đó, để bảo đảm sự thuận tiện cho cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2 và bảo đảm tính chặt chẽ về thủc tục giải quyết yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2, tại Biểu mẫu số 03/2013/TT-BTP; Biểu mẫu số 04/2013/TT-BTP ban hành kèm theo Thông tư số 16/2013/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã bổ sung mục: “Mục đích yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 2”. Căn cứ mục đích cấp Phiếu LLTP của cá nhân, Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu LLTP theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần